เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 19 ส.ค. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม มีพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว ในวาระ 2 ต่อเนื่องเป็นวันที่สาม

โดยช่วงเช้านี้จะเป็นการพิจารณาต่อในมาตรา 15 งบประมาณของกระทรวงคมนาคมต่อ โดยคณะ กมธ.ปรับลดงบประมาณเหลือ 5.79 หมื่นล้านบาท จาก 5.8 หมื่นล้านบาท

นายพัฒนา สัพโส ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า ขอปรับลดงบประมาณของกระทรวงคมนาคมลง ร้อยละ 20 เพราะคณะ กมธ.ปรับลดงบประมาณไม่เป็นธรรม โดยเฉพาะงบประมาณกรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท ในชั้น กมธ.ปรับลดกรมทางหลวงเพียง 40 ล้านบาท ส่วนกรมทางหลวงชนบท ปรับลด 70 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ใน จ.บุรีรัมย์ ส่วนของงบกระทรวงคมนาคมไม่ปรับลดแม้แต่บาทเดียว เป็นไปได้อย่างไร 5-6 พันล้านบาท มากเกินไป การได้รับจัดสรรงบประมาณ ต้องขึ้นอยู่กับปริมาณการจราจรและการเก็บภาษี ซึ่งไม่ได้มากกว่าจังหวัดอื่น แต่ทำไม กมธ.ไม่ปรับลด นอกจากนี้ข้อสังเกตของ กมธ.ระบุไว้ว่า ไม่ควรจัดสรรงบประมาณโดยยึดโยงพื้นที่ฐานเสียงทางการเมือง ตนอยากถามว่าคณะ กมธ.ปฏิบัติอย่างไร ทั้งนี้ในข้อสังเกตยังระบุด้วยว่า การก่อสร้างและซ่อมบำรุงถนนต้องเกิดความเป็นธรรม เป็นไปตามความต้องการของประชาชนในพื้นที่ ถามว่าเป็นธรรมหรือไม่

จากนั้นเวลา 10.20 น. ที่ประชุมสภาฯ ลงมติผ่านมาตรา 15 ด้วยคะแนน 201 ต่อ 85 งดออกเสียง 2 ไม่ลงคะแนน 5 เสียง แล้วเริ่มพิจารณา มาตรา 16 กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)