เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีบริษัท Nielsen เปิดเผยข้อมูลบริษัทที่ใช้งบประมาณในการโฆษณามากที่สุดในประเทศไทย โดยข้อมูลนี้เก็บตัวเลขการใช้งบเฉพาะครึ่งปี 65 พบว่าสำนักนายกรัฐมนตรีติดอันดับ 13 ของประเทศไทย และสูงกว่าบริษัท Shopee (Thailand) ที่ได้อันดับ 14 ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลในทุกๆ ด้าน ว่าบริษัทเอกชนที่ทำการเปิดเผยข้อมูลนั้นเก็บสถิติจากหน่วยงานใดบ้าง เมื่อมีความชัดเจนแล้วจะมีการชี้แจงข้อเท็จจริงอีกครั้ง

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า หน่วยงานภายใต้สังกัดสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นั้นมีหลายหน่วยงาน โดยเฉพาะหน่วยงานสำคัญ อาทิ สำนักงานปลัดสำนักนานกรัฐมนตรี กรมประชาสัมพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการผู้บริโภค สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี สำนักเลขาธิการนานกรัฐมนตรี สำนักข่าวกรองแห่งชาติ สำนักงบประมาณ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สำนักงานกองทุนหมู่บ้าน และชุมชนเมืองแห่งชาติ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เป็นต้น

ทางด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวในประเด็นนี้ว่า ต้องไปดูว่าใช้ที่ไหน ใช้ไปตรงไหนอะไรอย่างไร เพราะวันนี้การสร้างการรับรู้ก็มากขึ้นในหลายๆ เรื่องที่เป็นประเด็น ส่วนใหญ่เป็นในส่วนของกรมประชาสัมพันธ์ ซึ่งเชื่อว่าชี้แจงได้อยู่แล้ว