เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ว่าพบแพห้องเรียนกลางน้ำ เขื่อนวชิราลงกรณ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี มีนักเรียนลงไปเรียนหนังสือกันเป็นจำนวนมาก ภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า มีแพดังกล่าวอยู่จริง ตัวแพมีขนาดใหญ่ ความยาวประมาณ 20 เมตร กว้าง 10 เมตร มีหลังคาและรั้วล้อมรอบจอดอยู่ริมน้ำ นักเรียนสามารถนั่งเรือมาเรียนได้สะดวกรวดเร็ว

โดย นายธิติพนธ์ ระลอกแก้ว ผอ.สนง.กศน.จ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า จากการศึกษาพบว่า สภาพความเป็นอยู่ของนักเรียนในพื้นที่ล้วนอยู่ห่างไกลจากตัวเมือง หรือตัวอำเภอ ทำให้การเดินทางมาเรียนไม่สะดวกเพราะต้องขึ้นลงเขาหลายลูก พื้นผิวถนนมีลักษณะคดเคี้ยวสุ่มเสี่ยงเกิดอันตรายในการเดินทางไปกลับ โดยเฉพาะในพื้นที่หมู่ที่ 2 บ้านโบอ่อง, หมู่ที่ 3 บ้านใหม่ไร่ป้า และหมู่ที่ 4 บ้านปิล๊อกคี่ ซึ่งพื้นที่ 3 หมู่บ้านดังกล่าว สามารถใช้เรือเดินทางได้สะดวกกว่านั่งรถ จึงมีแนวคิดทำห้องเรียนกลางน้ำ เพื่อให้เกิดศูนย์การเรียนรู้กับนักเรียนและประชาชนในพื้นที่มากที่สุด สำหรับนักเรียนที่เข้ามาเรียน กศน. จะมีทั้งระดับ ม.ต้น และ ม.ปลาย

ขณะที่ นายอัฐพล กลีบทอง ครู กศน.ตำบลปิล๊อก เปิดเผยว่า ตนได้รับการบรรจุเป็นพนักงานราชการมา 5 ปี บรรจุที่ กศน.อำเภอทองผาภูมิ รับผิดชอบพื้นที่ ต.ปิล๊อก ปัญหาของการสร้างศูนย์การเรียนของในพื้นที่ ซึ่งเป็นอุปสรรค เพราะในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติทั้งหมด งบประมาณในการก่อสร้างไม่มี จึงปรึกษาคณะกรรมการ กศน.ตำบลปิล๊อก ผู้นำชุมชนและชาวบ้าน ในการสร้างศูนย์การเรียน ตั้งอยู่กลางแม่น้ำเขื่อนวชิราลงกรณ ให้ชาวบ้านได้เข้าถึงระบบทางการศึกษา ศูนย์การเรียนรู้ ฝึกหัดสร้างอาชีพให้ชุมชน ชาวบ้านส่วนมากมีอาชีพเกษตรกรรม และประมงน้ำจืด

“…ผมรักอาชีพครูถึงแม้เงินเดือนจะเพียงน้อยนิด ทนฝ่าอุปสรรคอยู่ในถิ่นทุรกันดาร น้ำไม่มี ไฟเข้าไม่ถึง เวลาเข้าพื้นที่นั่งเรืออย่างเดียว ไม่สบายอย่างที่คิด กว่าจะสร้างแพศูนย์การเรียน ต้องใช้เวลาถึง 5 ปี ได้รับการบริจาคจาคจากกลุ่มเพื่อนมาช่วย เปิดการเรียนการสอนตั้งแต่ มัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังจากจบการศึกษา สามารถเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น โดยกระทรวงศึกษาธิการ ผู้รับรองคุณนวุฒิการศึกษา ทางเรามีนักศึกษา ทั้งหมด 43 คน แยกเป็นหญิง 30 คน ชาย 13 คน คนในพื้นที่ทั้งหมด นักศึกษานั่งเรือมาเรียนกันบนแพทั้งหมด เชิญชวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในพื้นที่มาเที่ยวชมศูนย์การเรียนรู้ กศน. ตำบลปิล๊อก หรือมาบริจาคอุปกรณ์การเรียนสามารถติดต่อได้ที่ กศน.อำเภอทองผาภูมิ…” นายอัฐพล กล่าว