เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.การต่างประเทศ กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค.ชุดใหญ่ ถึงกระแสข่าวที่ว่ามีข้อสรุปให้ยกเลิกการใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 แล้ว ว่าที่ประชุม ศบค.วันนี้ (19 ส.ค.) ไม่มีการพูดเรื่องดังกล่าว เมื่อถามว่าหากมีการประชุมผู้นำเอเปค ยังจำเป็นต้องมีการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อไปหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ไม่มีปัญหา เพราะตอนนี้ในประเทศเรามีการประชุมหลายงานอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าในแง่ของภาพลักษณ์ประเทศที่จัดประชุมระดับนานาชาติ ถ้ายังมีการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะกระทบบรรยากาศการประชุมหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า บรรยากาศที่ดีที่สุดสำหรับประเทศไทย คือความสงบและมีสันติ อย่าให้มีความวุ่นวายไม่ว่าจะรูปแบบใด จึงขอให้พวกเราช่วยกันให้มีบรรยากาศเช่นนั้น

ทางด้าน นพ.อุดม คชินทร ที่ปรึกษาศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 กล่าวถึงกระแสข่าวให้ยกเลิกการใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ว่าตอนนี้ยังไม่ถึงขั้นนั้น เนื่องจากเรื่องดังกล่าวยังไม่เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่วันนี้ จึงต้องรอเข้าที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ในคราวหน้าก่อน ต้องรอให้ถึงวันที่ 30 ก.ย.65 ที่เป็นวันสิ้นสุดของการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่เรารู้ว่าจะไม่ต่ออายุการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอยู่แล้ว เพราะสถานการณ์ดีขึ้น และนายกรัฐมนตรีรับทราบแล้ว จึงต้องรอให้ถึงเดือน ก.ย.ก่อน