เมื่อวันที่ 19 ส.ค. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. พ.ต.อ.ธรรมปพน ชาวกำแพง ผกก.2 บก.ปอศ. จับกุมผู้ต้องหาชายหญิง 4 ราย ในฐานความผิด “ร่วมกันหลีกเลี่ยงหรือพยายามหลีกเลี่ยงการเสียภาษีอากร โดยความเท็จ โดยฉ้อโกงหรืออุบายหรือโดยวิธีการอื่นใดทำนองเดียวกัน, ร่วมกันออกใบกำกับภาษีใบเพิ่มหนี้ หรือใบลดหนี้โดยไม่มีสิทธิจะออก, เจตนาหลีกเลี่ยงเสียภาษีอากร” อันเป็นความผิดตามมาตรา 37 มาตรา 90/4(7) แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83

สืบเนื่องจากเจ้าพนักงานประเมินกรมสรรพากรได้ตรวจสภาพกิจการและตรวจประเด็นภาษีมูลค่าเพิ่มของบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งจดทะเบียนกิจการประเภทการขายส่ง-ขายปลีก วัสดุก่อสร้างทุกชนิด รับเหมาก่อสร้างและปรึกษา กิจการประดับยนต์ อะไหล่รถยนต์และอุปกรณ์ ขายส่ง-ขายปลีก เครื่องอุปโภคบริโภค น้ำมันพืช มีทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท แต่จากการตรวจสอบพบว่า เป็นเพียงบ้านพักอาศัย ลักษณะเป็นบ้านทาวน์เฮาส์ 2 ชั้น มีสภาพเก่า ประตูปิดล็อกไว้ ไม่พบสินค้า และไม่พบการประกอบกิจการของบริษัทตามที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มไว้

ต่อมากองตรวจสอบภาษีกลางได้ตรวจสอบพบบริษัทดังกล่าว เป็นผู้ออกใบกำกับภาษีโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ออกใบภาษีเท็จให้กลุ่มลูกค้าจึงได้ทำการจับกุมทั้งหมด จากการสอบสวนให้การรับสารภาพว่า มีเพื่อนบ้านและผู้มีบุญคุณที่ให้ที่พักอาศัยขอบัตรประจำตัวประชาชนไปใช้โดยไม่ได้แจ้งวัตถุประสงค์และไม่มีค่าตอบแทน จนมาทราบภายหลังว่าถูกออกหมายจับเป็นผู้ต้องหาของคดีดังกล่าว นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังพบว่าบริษัทดังกล่าวยังมีเจตนาหลีกเลี่ยงเสียภาษีอากร สร้างความเสียหายให้กับภาครัฐกว่า 40 ล้านบาท ซึ่งจากความผิดดังกล่าว บริษัทนี้อาจต้องเสียค่าปรับในอัตราอย่างสูงกว่า 100 ล้านบาท