เมื่อวันที่ 8 ส.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวความคืบหน้าการจัดทำบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารชั้นนายพลประจำปี 2564 ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เห็นชอบให้ พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม (ตท.22) เสธ.ทหาร เป็น เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) แทน พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ ซึ่งจะเกษียณอายุราชการ และเตรียมนำชื่อเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาต่อไป

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ เตรียมนัดประชุมคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารประจำปี โดยมี พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด(ผบ.ทสส.) พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ตามกำหนดเวลาที่ต้องจัดส่งภายใน 16 ส.ค.นี้

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการให้เหล่าทัพดำเนินการให้ได้ข้อยุติในทุกตำแหน่ง ก่อนจะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการฯเพื่อพิจารณา โดยเฉพาะตำแหน่งระดับบน เช่น ปลัดกระทรวงกลาโหม ผบ.ทร. และ ผบ.ทอ. ซึ่งเบื้องต้นตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม ยังคงเป็นชื่อของ พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ เสนาธิการทหารบก (ตท.20) ส่วนตำแหน่ง ผบ.ทร. ยังไม่ได้ข้อยุติ แม้ พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผบ.ทร. จะยึดตามธรรมเนียม โดยเสนอชื่อบุคคลในไลน์ของกองทัพเรือ ซึ่งมีความอาวุโสสูงสุด คือ พล.ร.อ.ธีรกุล กาญจนะ เสนาธิการทหารเรือ (ตท.21) เป็น ผบ.ทร. แต่มองข้ามไม่ได้ว่า ต้องคืนความชอบธรรมให้กับ พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย รองปลัดกระทรวงกลาโหมอาวุโสสูงสุด (ตท.20) ที่ถูกโยกออกมาจากกองทัพเรือก่อนหน้านี้ ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ ต้องเป็นผู้ตัดสินใจเลือกอีกครั้ง

ขณะที่ตำแหน่ง ผบ.ทอ.มีแนวโน้มว่า พล.อ.อ.สฤษฎ์พงศ์ วัฒนวรางกูร (ตท.21) ผบ.คปอ. จะได้รับการเสนอชื่อเป็นผบ.ทอ. แต่ก็มีชื่อ พล.อ.อ.ธาดา เคี่ยมทองคำ (ตท.21) ผู้ทรงคุณวุฒิ ทอ. ถูกเสนอชื่อด้วย ส่วนของกองทัพบก มีรายงานว่า พล.อ.ณรงค์พันธ์ ยังทำบัญชีรายชื่อไม่เสร็จสิ้น ต้องรอให้ผ่านสัปดาห์หน้าไปก่อนจึงจะสามารถพิจารณาในลำดับรองลงไปได้ แต่คาดว่าตำแหน่ง 5 เสือทบ.ลงตัวแล้ว ได้แก่ พล.อ.อภินันท์ คำเพราะ หัวหน้าสำนักงานผบ.ทบ. ขึ้นเป็น รองผู้บัญชาการทหารบก พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 เป็น ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก พล.ท.เจริญชัย หินเธาว์ แม่ทัพภาคที่ 1 เป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก พล.ท.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ รองเสนาธิการทหารบก เป็น เสนาธิการทหารบก โดยโผ 5 เสือ ทบ.ครั้งนี้ จะมีเตรียมทหารรุ่น 22 เข้ามาเพิ่มอีก 3 คน.