จากกรณีที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกา บริจาควัคซีนไฟเซอร์ให้กับประเทศไทย ร่วม 150,000 โด๊ส เพื่อจัดสรรให้บุคลากรทางการเเพทย์ด่านหน้า ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งชื่อ chatchai mingmalairak ซึ่งเป็นด่านหน้า ที่ทำงานเพื่อผู้ป่วยโควิด ในโรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ โพสต์ตัดพ้อ หลังโดนตัดสิทธิวัคซีน โดยระบุว่า โดนเทซ้ำซาก….ที่ธรรมศาสตร์

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ร่วมต่อสู้โควิด-19 มาตั้งแต่มีนาคมปีที่แล้วโดยประกาศจัดตั้ง รพ.สนามเป็นแห่งแรกของประเทศ เราได้ร่วมต่อสู้มาทุกระลอก จนปัจจุบัน เรามี รพ.สนาม ที่ดูแลเคสสีเหลืองกว่า 400 เตียง ที่เตียงเต็มตลอด มี รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติที่ดูเคสสีแดงกว่า100 เตียงซึ่งเตียงก็เต็มตลอด เราตั้งศูนย์ฉีดวัคซีนที่ฉีดวันละ 2-3 พันคนต่อวัน มียอดคนฉีดกับเราไปแล้วกว่า 1 แสนคน มีจัดตั้ง Home isolation ที่มีผู้ป่วยในการดูแลกว่า 1,000 คน

แต่ในวันนี้เราได้รับการจัดวัคซีนไฟเซอร์มาเพียง 60% ของที่ขอไป ทั้งที่ ยอดนี้ลดลงกว่าครึ่งในตอนแรกเพราะฉีดเข็ม 3 ด้วย Az ไปแล้วเพราะไม่เชื่อใจในการบริหารวัคซีนของรัฐบาล ทั้งที่เราส่งชื่อรายชื่อไปใหม่เป็นบุคลากรด่านหน้าที่จำเป็นต้องได้เท่านั้นตามข้อบ่งชี้ที่กระทรวงกำหนดซึ่งส่วนใหญ่คือแพทย์และพยาบาล

เราทำงานหนักและต่อสู้มาโดยตลอดและถือเป็นหน่วยงานด้านหน้าอย่างแท้จริง มีเหตุผลอะไรที่จะจัดสรรมาให้เราเพียง 60% เท่านั้น (แถมยอดนี้ยังพ่วงรวมกับของผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงมาอีก) และท่านใช้มาตรฐานอะไรในการจัดสรรเมื่อเทียบกับหน่วยงานอื่นๆ ที่อาจไม่ได้ดูแลคนไข้โควิดเลยด้วยซ้ำ ท่านจะให้เราส่งรายชื่อทำไมถ้าจะจัดสรรเป็นโควต้ามาแบบนี้ จะมีสักครั้งไหมที่ท่านตัดสินใจถูกต้องในครั้งแรก

เป็นเรื่องน่าช้ำใจที่สุดที่ต้องเห็นบุคลากรของเราต้องออกมาตัดพ้อกับสิ่งที่พวกท่านทำ และยังสร้างความแตกร้าวในกลุ่มคนทำงานด้วยกันเมื่อเกิดคำถามทำไมเธอได้ ทำไมชั้นไม่ได้ทั้งที่อยู่หน่วยงานเดียวกัน ขวัญและกำลังใจจะอยู่ที่ไหนครับ ถ้าท่านยังบริหารโควิดกันแบบนี้

แม้เราเหนื่อยกับการดูแลผู้ป่วยแต่เราไหว แต่เราท้อกับการบริหารโควิดของท่าน เราไม่เคยท้อที่จะทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดแม้รู้ว่ายังไม่เห็นอนาคตอะไรเลย แต่เรายังคงสู้ต่อไป แต่ไม่ใช่เพราะท่าน แต่เป็นเพราะเราจะไม่ทอดทิ้งประชาชน ที่ยังคงรอความหวังจากเราอยู่

เพราะฉันรักธรรมศาสตร์ เพราะธรรมศาสตร์สอนให้ฉันรักประชาชน ให้วัคซีนไฟเซอร์แก่บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าครบทุกวัน โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์