Bitkub (บิทคับ) ชื่อนี้ในเวลานี้ คงไม่มีใครไม่รู้จัก เช่นเดียวกับผู้ก่อตั้งและเป็นนักธุรกิจหนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรงแห่งยุค “ท็อป-จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา” ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับการพัฒนาเทคโนโลยี นวัตกรรมใหม่ๆ และสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานทางด้านดิจิทัล หนึ่งในธุรกิจที่เป็นที่รู้จักหากเอ่ยชื่อ บิทคับ คือ ธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล หรือกระดานเทรดคริปโตเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัล ภายใต้บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด

เวลาผ่านมา 4 ปีกับอีก 7 เดือน ของ ท็อป จิรายุส กับบทบาทซีอีโอ Bitkub ที่ใครๆก็มองว่าเป็นบุคคลที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในการทำธุรกิจ แต่ยังมีความจริงอีกด้านที่อาจไม่มีใครเคยรู้มาก่อนว่า กว่าจะก้าวเดินมาได้จนถึงทุกวันนี้ “จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา” ได้ผ่านอะไรมาบ้าง?

*ล้มเหลวทุกวัน*

“ท็อป-จิรายุส” เล่าว่า “ทุกคนมองเข้ามาในบริษัท บิทคับฯ คงเห็นว่าหญ้าเป็นสีเขียว ประสบความสำเร็จมาก แต่ในความเป็นจริง บอกได้เลยว่า ไม่เลย! ยังไม่เรียกว่าประสบความสำเร็จ ยังล้มเหลวอยู่ทุกวัน บิทคับ ยังผิดพลาดอยู่ทุกวัน และต้องพัฒนาอีกเยอะในหลายด้านแต่เป็น 4 ปีที่ภาคภูมิใจ ที่สร้างบริษัท เทคโนโลยี คัมปะนี ขึ้นมาได้ขนาดนี้”

ผู้ก่อตั้ง บิทคับ ยังบอกว่า ทุกอุปสรรค ทุกความล้มเหลว ทำให้เราโตขึ้น ได้เรียนรู้จากความผิดพลาดในอดีต และตอนนี้เป็น ท็อป จิรายุส ที่เก่งกว่า ท็อป จิรายุส เมื่อ 4 ปีที่แล้ว การที่บริษัทจะเติบโต 1,000% เฉลี่ยต่อปี และเมื่อปีที่แล้ว (ปี 2564) เติบโต 2,000% เป็นตัวที่ขัดให้เป็นเหล็กที่แข็งแกร่งให้ได้

*ล้มเหลวการใช้ชีวิตครอบครัว*

ท็อป จิรายุส ยังบอกถึงการทำงานตลอดเวลา 4 ปี 7 เดือน ถ้าให้พูดตามจริง เป็น 4 ปี 7 เดือนที่เหนื่อยมาก การทำให้บริษัทเติบโต 1,000-2,000% ไม่ง่าย เวลาเพียง 1 เดือนของบิทคับเท่ากับ 1 ปีของบริษัทองค์กรทั่วไป และมีเวลาแค่ 30 วันในการแก้ไขปัญหาทุกอย่าง ท่ามกลางแรงกดดันที่สภาพแวดล้อมไม่เข้าใจ ผู้กำกับดูแลไม่เข้าใจ และมีคนต่อต้าน

อย่างที่หลายคนรู้ ท็อป แห่ง Bitkub งานค่อนข้างหนัก ชอบทำงานตอนกลางคืน แต่ความจริง ซีอีโอ บิทคับ ไม่ได้ชอบทำงานกลางคืนเพียงอย่างเดียว แต่ที่ผ่านมาทำงาน 7 วันต่อสัปดาห์ เรียกว่าไม่มีพัก ขนาดเจ้าตัวยังบอกว่า รู้สึกช็อกมาก ที่ทำงาน 365 วัน ไม่มีวันหยุด

“ปีนี้วันเกิดคุณแม่ไม่ได้ไป วันเกิดน้องก็ไม่ได้ไป ผมล้มเหลวมากกับการใช้ชีวิตครอบครัว ล้มเหลวกับการได้เรียนรู้ด้านอื่นของชีวิต ชีวิตมีแต่งาน ล่าสุดเช็กสุขภาพ ร่างกายของเราอายุเท่าไหร่ ร่างกายอายุ 49 ปี แต่ตอนนี้ผมอายุ 32 ปี ไม่ได้ออกกำลังกายมา 4 ปีกว่าแล้ว” -จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา

แม้แต่ตอนที่เรียนอยู่ต่างประเทศ ใครจะรู้ว่า ท็อป จิรายุส เด็กหนุ่มผู้ที่มีฝัน ไม่เคยมีแฟน ไม่เคยออกเดท เขาเล่าว่า วันๆอยู่แต่ในห้องสมุดวันละ 10-12 ชั่วโมง ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยอาจไม่ได้มีความสุข แต่เป็นชีวิตที่ภาคภูมิใจ เป็นความเจ็บปวดที่ภาคภูมิใจ ต้องแยกระหว่าง การมีความสุข กับการเติมเต็มชีวิตที่มีความสุขแต่ไม่มีประโยชน์หรือมีค่า แค่ช่วงเวลาระยะสั้น 4 ปี มีความเจ็บปวดเยอะมาก แต่ก็มีความภาคภูมิใจมากๆ

*ความฝันของ ท็อป จิรายุส*

เมื่อถามถึงความฝันของ “ท็อป-จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา” เจ้าตัวบอกด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้มว่า ความจริงแล้ว ความฝันของตนเองคืออยากเป็นนักฟุตบอล และไม่เคยคิดว่าจะได้มาเป็นนักธุรกิจ โดยความฝันคืออยากเป็นนักฟุตบอลคนไทยคนแรกที่เล่นให้กับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เพราะแมนฯ ยูฯ เป็นทีมโปรด เพราะเจ้าตัวเกิดมาในยุคที่ต้องบอกว่า แมนฯ ยูฯ สุดยิ่งใหญ่ ยุคชนะ 3 แชมป์ ยุคนั้นกวาดทุกแชมป์

เขายังเล่าว่า แมนฯ ยูฯ เป็นทีมที่เชียร์ เป็นทีมโปรด ถึงขนาดที่ว่าอยากเซ็นสัญญาเป็นสปอนเซอร์คาดหน้าอกเสื้อของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แต่ดูเหมือนจะยาก เพราะเจ้าตัวบอก แพงเหลือเกิน 4,000 ล้านบาทต่อปี และต้องเซ็นนานถึง 4 ปี เท่ากับว่า ต้องใช้เงินลงทุนมากถึง 16,000 ล้านบาททีเดียว

*สร้างโอกาส-สร้างแรงบันดาลใจ*

Bitkub ยังถือว่าเป็นองค์กรที่สร้างโอกาส สร้างแรงบันดาลใจให้กับใครหลายคน ไม่ใช่แค่เป็นองค์กรด้านเทคโนโลยีเท่านั้น แต่ยังสร้างโอกาสในด้านต่างๆ เห็นได้จากโปรเจคท์ยักษ์ใหญ่ที่ไทย The Match Bangkok Century Cup 2022 คู่แดงเดือดที่เพิ่งผ่านพ้นไประหว่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ ลิเวอร์พูล ซึ่งบิทคับได้พาเยาวชนลูกหนังเข้าไปดูเกมทีมระดับโลก เป็นแมตช์แห่งความทรงจำ และหวังสร้างแรงบันดาลใจให้นักเตะเยาวชนที่ด้อยโอกาส

ไม่เพียงเท่านั้น.. Bitkub ภายใต้การนำพาของ “ท็อป-จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา” ยังให้การสนับสนุนไปเกือบจะทุกวงการ ไปอยู่ทุกที่แม้กระทั่งฟุตบอลไทย ไทยลีก ประกวดนางงามมิสยูนิเวอร์ส และยังสนับสนุนอี-สปอร์ต โดยเจ้าตัวมั่นใจว่า อี-สปอร์ต จะสร้างเม็ดเงินอย่างมหาศาล สร้างรายได้ให้กับประเทศไทยอย่างเป็นกอบเป็นกำ!

นี่เป็นเพียงแค่ช่วงชีวิตที่อาจไม่มีใครเคยได้รู้มาก่อนของนักธุรกิจหนุ่มแห่งยุคที่ชื่อว่า “ท็อป-จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา” ผู้ก่อตั้งและ CEO แห่ง BITKUB!