นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นเดือน ส.ค.65 ปริมาณผู้โดยสารในระบบขนส่งทางรางทุกระบบ ทั้งรถไฟ, รถไฟฟ้า MRT, รถไฟฟ้า BTS, รถไฟชานเมือง (สายสีแดง) และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในวันจันทร์-ศุกร์ เริ่มจากต้นเดือน ส.ค. เฉลี่ย 1.12 ล้านคนต่อวัน เพิ่มขึ้นเป็น 1.14 ล้านคนต่อวัน จนกระทั่งบางวันเพิ่มเป็น 1.25 ล้านคนต่อวัน และเมื่อวันที่ 26 ส.ค.65 ทำนิวไฮผู้โดยสารสูงสุด 1.30 ล้านคนต่อวัน ถือเป็นตัวเลขผู้โดยสารที่สูงกว่าช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เมื่อปี 62 ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 1.22 ล้านคนต่อวัน 

นายพิเชฐ กล่าวต่อว่า สำหรับข้อมูลเมื่อวันที่ 26 ส.ค. ปริมาณผู้โดยสารขนส่งทางรางทุกระบบ อยู่ที่ 1,305,317 คน ประกอบด้วย รถไฟ 59,891 คน, รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ 65,677 คน, รถไฟระบบชานเมือง (สายสีแดง) 19,487 คน, รถไฟฟ้า MRT 401,223 คน และรถไฟฟ้า BTS 759,039 คน อย่างไรก็ตามหากพิจารณาจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยต่อวัน หลังผ่อนคลายมาตรการเพื่อรองรับการเปิดประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.65 ถึงปัจจุบัน พบว่าปริมาณผู้โดยสารในระบบขนส่งทางรางทุกระบบ อยู่ที่ประมาณ 9.43 แสนคนต่อวัน ยังน้อยกว่าช่วงปี 62 ประมาณ 23% 

นายพิเชฐ กล่าวอีกว่า ปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในวันศุกร์ ซึ่งบางวันสูงกว่าช่วงก่อนเกิดโควิด-19 แล้ว ทั้งนี้ปัจจัยส่วนหนึ่งคาดว่ามาจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ขณะเดียวกันในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เริ่มมีการจัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น รวมทั้งปัญหาการจราจรติดขัด จึงทำให้ประชาชนหันมาใช้บริการขนส่งสาธารณะมากขึ้น โดยเฉพาะระบบราง ซึ่งเป็นทางเลือกในการเดินทางที่มีความสะดวก รวดเร็วและช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ อย่างไรก็ตาม ขร. ได้กำชับผู้ให้บริการรถไฟฟ้าทุกระบบเตรียมความพร้อม อาทิ ขบวนรถ และการปรับเพิ่มความถี่ เพื่อรองรับผู้โดยสารได้อย่างเพียงพอ 

นายพิเชฐ ยังกล่าวถึงกรณีที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) เตรียมเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 2 ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ด้วยว่า มั่นใจว่าหากมีการเก็บค่าโดยสารในส่วนดังกล่าว ปริมาณผู้โดยสารน่าจะไม่เปลี่ยนแปลง เพราะการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าเป็นการเดินทางที่สะดวก และรวดเร็วมาก อีกทั้งปัจจุบันการจราจรของถนนด้านล่างรถไฟฟ้าเส้นทางส่วนต่อขยาย ยังมีปัญหาการจราจรติดขัดค่อนข้างมาก ดังนั้นการเก็บค่าโดยสารจึงไม่น่าจะส่งผลทำให้ปริมาณผู้โดยสารลดลง.