จากกรณี พนักงานสอบสวน สภ.คลองห้า จ.ปทุมธานี ได้ยื่นคำร้องขอฝากขังผู้ต้องหาในคดีม็อบป่วนหน้า บก.ตชด.ภาค 1 อันเป็นความผิดฐานมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้าย ก่อนให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ร่วมกันจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคในพื้นที่ควบคุมสูงสุดฯ และข้อหาอื่น ๆ โดยมีผู้ต้องหาทั้งหมด 9 คนคือ 1.นายพรหมศร วีระธรรมจารี, 2 นายแซม สาแมท, 3 นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน, 4 นายณัฐชนน ไพโรจน์, 5 นายสิริชัย นาถึง, 6 นายชาติชาย แกดำ, 7 นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง, 8 น.ส.ปนัดดา ศิริมาศกุล และ 9. นายธนพัฒน์ กาเพ็ง ตามลำดับสำนวนการสอบสวน ดังที่ปรากฏเป็นข่าวไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ที่ศาลจังหวัดธัญบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเย็นที่ผ่านมา ทนายความของผู้ต้องหาลำดับที่ 1-9 ขอคัดค้านการขอฝากขัง ศาลจึงไต่สวนคำร้องฝากขังของพนักงานสอบสวนภายหลังเห็นว่า สามารถฝากขังได้จึงอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาตามขอ จากนั้นฝ่ายทนายความผู้ต้องหาได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว ขณะที่พนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัว ภายหลังศาลพิเคราะห์แล้วเห็นทำนองว่า

ผู้ต้องหาลำดับที่ 1-9 กระทำการโดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมือง ทั้งไม่คำนึงถึงความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยของสังคมโดยรวมในภาวะที่เกิดการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ในวงกว้าง ทั้งที่ผู้ต้องหาอยู่ระหว่างถูกดำเนินคดีอื่นอันเป็นพฤติการณ์ที่แสดงให้เห็นว่าผู้ต้องหาไม่ยำเกรงต่อกฎหมาย หากปล่อยชั่วคราวไปเชื่อว่าผู้ต้องหาจะไปก่อเหตุอันตรายประการอื่นอีก ตาม ป.วิ.อ.มาตรา 108/1(3) ประกอบกับพนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัว จึงไม่มีเหตุที่จะปล่อยชั่วคราวระหว่างสอบสวน ให้ยกคำร้อง แจ้งคำสั่งให้ผู้ต้องหาและผู้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวทราบเป็นหนังสือโดยเร็ว

อย่างไรก็ตาม ศาลอาญา มีคำสั่งให้เพิกถอนประกัน นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ “เพนกวิน” จำเลยที่ 1 คดีหมายเลขดำ อ.287/2564 ตามที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 7 โจทก์ ยื่นคำร้องขอเพิกถอนการปล่อยชั้วคราว โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า มีพยานหลักฐานปรากฏว่า จำเลยที่ 1 ฝ่าฝืนเงื่อนไขที่ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ทั้งศาลเคยตักเตือนจำเลยที่ 1 และกำชับจำเลยที่ 1 ผ่านผู้กำกับดูแลมาแล้ว ว่าห้ามกระทำผิดกฎหมายอาญา ม.112 และ ม.116 ซ้ำอีก

โดยข้อเท็จจริงตามพยานหลักฐานดังกล่าวรับฟังได้อย่างชัดแจ้ง โดยไม่จำต้องทำการไต่สวนเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงปรากฏเพิ่มเติมอีก จึงให้เพิกถอนการปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 1 ให้ผู้ประกันจำเลยที่ 1 (แม่เพนกวิน) ส่งตัวจำเลยที่ 1 ต่อศาลภายใน 3 วัน โดยให้แจ้งคำสั่งให้ผู้ประกันจำเลยที่ 1 และจำเลยที่ 1 ทราบ ส่วน นายอานนท์ นำภา จำเลยที่ 2, น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง จำเลยที่ 5 ให้ไต่สวนอีกครั้งวันที่ 7 ก.ย.นี้ เวลา 09.00 น.