เมื่อวันที่ 9 ส.ค. นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กหัวข้อ “เราผิดพลาดแล้ว” โดยระบุว่า

ประเทศนี้ เราผิดพลาดแล้วที่เราผลิตลูกหลานที่ลืมกำพืดของตัวเอง เราผิดพลาดแล้วที่ผลิตเยาวชนที่ลืมแม้กระทั่งบรรพบุรุษที่ฝังร่างไว้ใต้แผ่นดินเพื่อปกป้องมาตุภูมิให้เขาได้ยืน เราผิดพลาดแล้วที่เห็นกลุ่มเยาวชนกลุ่มหนึ่งที่ไปประท้วงขีดเขียน พ่นสี บนรายชื่อบรรพบุรุษที่เสียสละเพื่อชีวิตรักษาแผ่นดินที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ผมเศร้าสลดกับการกระทำเช่นนี้ เป็นการไม่เคารพ ไม่ให้เกียรติบรรพบุรุษผู้สละชีวิตเพื่อหวังจะรักษาแผ่นดินไว้ให้ลูกหลาน

เด็กเหล่านี้ ลืมไปว่า ใต้ตีน 2 ตีน ที่เขายืนเหยียบนั้นลึกลงไปคือเถ้ากระดูกของบรรพบุรุษที่ยอมตายเพื่อให้เขาได้มีที่ยืนเหยียบ ผมคิดเอาเองว่า ขณะที่วิญญาณของบรรพบุรุษกำลังจะหลุดออกจากร่างเพื่อรักษาแผ่นดิน ท่านคงคิดว่า ลูกหลานของท่านคงจะรักษาแผ่นดินนี้สืบไป บัดนี้ ลูกหลานของท่านได้เนรคุณด้วยการใช้ตีนเหยียบเถ้ากระดูกและขีดเขียนข้อความอันไม่เหมาะสมบนรายชื่อของท่านด้วยความไม่เคารพ ผมและคนไทยส่วนหนึ่งร่ำไห้เมื่อเห็นลูกหลานเขียนข้อความบนชื่อของท่านด้วยข้อความว่า “ยศต่ำกว่าหมา” เราเชื่ออย่างเต็มร้อยว่า ตอนท่านสู้เพื่อรักษาแผ่นดินนั้น ท่านสู้โดยไม่ได้สนใจชั้นยศ

ประเทศนี้ผิดพลาดแล้วจริงๆ ที่เราผลิตลูกหลานให้ทรยศต่อบรรพบุรุษ เราผิดพลาดแล้วจริงๆที่ผลิตเขาขึ้นมาให้ใช้ 2 ตีน เหยียบย่ำซากศพของบรรพบุรุษผู้สละชีวิตเพื่อแผ่นดิน บรรพบุรุษทั้งหลาย!! ดวงวิญญาณของท่านจงอย่าร่ำไห้ที่ลูกหลานบางคนเนรคุณ ยังมีลูกหลานไทยพร้อมจะรับทอดภารกิจรักษาบ้านเมืองนี้ เชื่อเถอะครับ ท่านตายอย่างมีเกียรติสูงสุด พวกเรา จะสืบทอดรักษาบ้านเมืองนี้ไว้ให้ลูกหลานเหมือนที่ท่านเคยกระทำมาแล้ว ผมเสียใจที่เราผิดพลาดแล้วด้วยการผลิตลูกหลานเนรคุณแบบนี้ออกมา ขอดวงวิญญาณบรรพบุรุษจงอย่าร่ำไห้ และโปรดได้รับการขอขมาจากผม.