จากกรณีนักแสดงสาว โฟกัส จีระกุล พร้อมด้วย นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม ได้นำเอกสารหลักฐานมายื่นฟ้องนายสำราญ นุจเจริญ ซึ่งเป็นบุคคลที่โพสต์ข้อความ ให้โฟกัส ได้รับความเสียหาย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา พร้อมเรียกค้าเสียหาย 1 ล้านบาท ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด สาวโฟกัสได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า “แคปชั่นนี้สำหรับคนที่อ่านหนังสือเกิน 3 บรรทัด ฟ้องศาลแค่ 1 รายเท่านั้นค่ะ เรียก 1 ล้าน เป็นเคสตัวอย่างค่ะ จริงๆ เรียกได้หลายคนกว่านั้น แต่ไม่ทำค่ะ ถ้าทำจริงๆ คงผ่อนบ้านหมด และมีเงินใช้แบบพอเพียงไปทั้งชาติเลยค่ะ “ทีมันวิจารณ์คนอื่นได้ ทีคนอื่นวิจารณ์มันทำเป็นมาฟ้อง”

ลองตัดความอคติออก แล้วคุยด้วยเหตุผลนะคะ ประชาชนมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น หรือวิจารณ์การทำงานของรัฐบาล/องค์กรของรัฐ ตามสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน ซึ่งมีรัฐธรรมนูญรับรองและคุ้มครองอยู่นะคะ แต่ดิฉันในฐานะประชาชน ที่ไม่ได้เงินเดือนจากภาษีใคร และจ่ายภาษีครบ พวกคุณไม่สิทธิมาด่าทอด้วยคำหยาบคาย คุกคามชีวิต หรือลดทอนคุณค่าความเป็นคนของดิฉันค่ะ ถ้ายังไม่เข้าใจ รบกวนอ่านตั้งแต่ต้นอีกทีค่ะ อย่าให้การเรียนรู้อะไรใหม่ๆ ต้องเริ่มต้นที่ศาลเลยค่ะ”

ขอบคุณภาพประกอบ : Focus Jeerakul