จากกรณีที่นายอานนท์ นำภา ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิ​มนุษยชน​ ได้ร่วมกิจกรรม “เสกคาถาผู้พิทักษ์ปกป้องประชาชน” หรือม็อบแฮร์รี่พอตเตอร์ 2 ที่บริเวณลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา ต่อมาภายหลังทางนายอานนท์​ ทราบว่าจะมีการดำเนินคดีกับกลุ่มมวลชนที่ไปทำกิจกรรมในวันดังกล่าว จึงมาแสดงความบริสุทธิ์ใจ เข้ามอบตัว ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 10 ส.ค. นายวีรนันท์ ฮวดศรี ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยภายหลังยื่นหลักทรัพย์​จำนวน 250,000 บาท ในการยื่นขอประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวนว่าหลังจากที่ยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราว ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งว่าไม่อนุญาต​ปล่อยตัวชั่วคราว

เลื่อนฝากขังทนาย “อานนท์” ตร.คุมตัวอีก1คืน ชี้กระทำโดยมิชอบ

โดยระบุสาเหตุในการไม่ให้ประกันตัวว่า 1.ตัวนายอานนท์​นั้นเป็นแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมและเข้าร่วมกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมืองหลายครั้งและทุกครั้งที่เคลื่อนไหวมักจะกระทำผิดกฎหมาย 2.ช่วงนี้เป็นช่วงของการแพร่ระบาดของโรค ถ้าปล่อยตัวนายอานนท์​ไป มีแนวโน้มว่าอาจจัดกิจกรรม และทำให้เกิดการเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค และ 3.ถ้าปล่อยตัวไป อาจจะไปก่อความยุยง ปั่นป่วน ให้เกิดความไม่สงบ จึงเป็นเหตุผลที่ทางพนักงานสอบสวน ไม่ให้ประกันตัวชั่วคราว

ด้าน นายวีระนันท์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนสาเหตุที่ทางพนักงานสอบสวนไม่ให้ประกันตัวนั้น ตนเองมองว่าเป็นเงื่อนไขในอนาคต ซึ่งไม่สามารถกำหนดได้ว่า หากเจ้าหน้าที่ให้ประกันตัวแล้ว หลังจากนั้นนายอานนท์จะไปทำกิจกรรมหรือไม่ทำ จะเข้าร่วมหรือไม่เข้าร่วม ซึ่งไม่สามารถบอกได้ สำหรับขั้นตอนต่อจากนี้ไป มีแนวโน้มว่าทางพนักงานสอบสวน สน.สำราญ​ราษฎร์​ กำลังเตรียมขออายัดตัวนายอานนท์​ เพื่อไปสอบสวนต่อ ภายหลังที่ทางนายอานนท์​ ถูกออกหมายจับจากกรณี​ไปอ่านประกาศคณะราษฏร​ ที่บริเวณอนุสาวรีย์​ประ​ชาธิปไตย​ ในวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าจะนำตัวนายอานนท์​ไปควบคุมที่ ตชด.ภ.1 นั้น เวลานี้ยังไม่มีความชัดเจน ตัวนายอานนท์​ยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ที่ สน.ปทุมวัน และถ้ายังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ในวันพรุ่งนี้ (11 ส.ค.) ก่อนครบกำหนดควบคุมตัว 48 ชั่วโมงในช่วงเย็น ทางพนักงานสอบสวนจะดำเนินการฝากขัง ต่อศาลอาญาใต้ผ่านระบบวิดีโอคอน​เฟอเรนซ์ ​โดยทางทีมทนายและตัวนายอานนท์​ ก็จะยื่นคำร้องคัดค้านการขอฝากขังผ่านระบบดังกล่าว ต้องการที่จะให้ศาลเบิกตัวไปยังศาล เพื่อที่จะซักค้านและสอบถาม