เมื่อวันที่ 10 ส.ค. เพจเฟซบุ๊ก Thirachai Phuvanatnaranubala – – ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีต รมว.คลัง ได้โพสต์ข้อความถึงกรณีที่กองทัพอากาศ ลงทุนใช้เครื่องบิน SAAB 340 ที่ซื้อจากสวีเดน แพจเกต gripen บินขนมังคุด ไปแลกลำไย สุราษฎร์ธานี –เชียงใหม่ –ลำพูน ว่า ผมคิดว่า เป็นการใช้ทรัพยากรของภาครัฐที่ไม่คุ้มค่า ถึงแม้กองทัพอากาศจะมีความตั้งใจดี แม้จะตระหนักถึงความเดือดร้อนของเกษตรกรก็ตาม แต่ไม่ควรทำอย่างนี้ 1 ต้นทุนค่าใช้จ่ายย่อมจะแพงกว่าการขนส่งปกติ ถ้าอ้างว่าคิดต้นทุนทั้งหมดแล้ว ต่ำกว่าวิธีปกติ ก็แสดงว่าคิดบัญชีค่าใช้จ่ายทั้งหมดไม่ครบถ้วน

เพราะถ้าการใช้ SAAB 340 เป็นปกติ ถ้าคุ้มทุนจริง ก็ย่อมจะมีเอกชนซื้อเครื่องบินเข้ามาทำอย่างนี้กันมากมายแล้ว 2 ไปแย่งหน้าที่ของเอกชน โดยไม่มีเอกชนหน้าไหนสามารถจะแข่งขันได้แน่นอน ผมขอแนะนำให้ใช้ยุทโธปกรณ์ในเรื่องเตรียมพร้อมดีกว่า และขอแนะนำให้ ส.ส.ทุกพรรค ช่วยสอดส่อง เพราะพฤติกรรมอย่างนี้ แสดงชัดเจนว่า กองทัพลงทุนใช้จ่าย แสวงหายุทโธปกรณ์ที่เกินความจำเป็นอย่างมากมาย

ซึ่งหลังจากที่ได้มีการโพสต์ข้อความดังกล่าวออกไปได้มีชาวโลกออนไลน์เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีนายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง อดีต ส.ว. ได้เข้ามาแสดงความเห็นเช่นกัน โดยระบุว่า ไม่คุ้มค่าแน่นอน เป็นการใช้ทรัพยากรอย่างไม่มีประสิทธิภาพ ให้ซื้อขายในระบบตลาดและเติมเงินเพิ่มให้จะดีกว่า นำต้นทุนค่าใช้จ่ายในการบินทั้งหมดไปเพิ่มให้กับเกษตรกรยังเหมาะสมมากกว่า ขณะที่นายธีระชัย กล่าวขอบคุณที่เข้ามาแสดงความเห็น พร้อมกับบอกว่า ถ้าใช้ขนวัคซีน หรือผู้ป่วยจะเข้าท่ากว่าครับ

ขอบคุณข้อมูลจากเพจ Thirachai Phuvanatnaranubala และภาพจากเพจ วาสนา นาน่วม