เมื่อเวลา 15.45 น. วันที่ 14 ก.ย. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม พิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. … ที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญฯ พิจารณาเสร็จแล้ว ในวาระสอง โดยที่ประชุม เสียงส่วนใหญ่มีมติ 198 ต่อ 136 งดออกเสียง 12 ไม่ลงคะแนน 1 เสียง ให้ถอนร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ออกจากระเบียบวาระการประชุมสภา โดยให้เหตุผลร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว แก้ไขหลายมาตรา อาจไม่รอบคอบ ขอให้ กมธ.ถอนร่างกฎหมาย ออกไปจากสภา เพื่อนำกลับไปทบทวนใหม่

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนเข้าสู่วาระ ปรากฏว่านายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ขอหารือก่อนเข้าสู่การพิจารณา ว่าร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ฉบับเดิมมี 45 มาตรา แต่มีการเพิ่มขึ้นใหม่ 69 มาตรา และมีการตัดทอนเกือบทุกมาตรา จึงเห็นว่าจะมีความเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะนำร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ไปปรับปรุงหรือทบทวนอีกครั้ง เพราะจากที่รับร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้มา ซึ่งเป็นร่างของพรรคภูมิใจไทย ไม่ใช่ร่างของ ครม. อาจไม่ได้รับความเห็นจากส่วนราชการต่างๆ หรือรับการตรวจจากคณะกรรมการกฤษฎีกาเมื่อมีการปรับปรุงแก้ไขทั้งร่างจากที่เสนอเข้ามาเป็นการแก้เกือบทุกมาตรา อาจมีความไม่รอบคอบและจากการพิจารณาในเนื้อของกฎหมายมีลักษณะที่ไม่ได้เป็นการควบคุมหรือใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ จึงมีการเรียกร้องให้เอากัญชากลับไปเป็นยาเสพติดอีก หรือการให้ประชาชนสามารถปลูกได้โดยเสรีเพียงแต่จดแจ้งเท่านั้น ซึ่งไม่ใช่วัตถุประสงค์ทางการแพทย์แต่เป็นเรื่องนันทนาการ จึงอยากให้ กมธ.รับฟังความเห็นของสังคมและความห่วงใย จะเกิดประโยชน์และรอบคอบที่สุด

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า ตนเห็นด้วยให้ กมธ.ถอนร่างออกไปทบทวนใหม่ เพราะการแก้ไขในตัวร่างฯ มีการแก้ไขเยอะมากที่สุด จนเป็นที่น่าวิตกว่า ควรจะรอบคอบกว่านี้หรือไม่ และเห็นว่าการแก้ไขเลยไปจากหลักการมาก และต้องยอมรับว่ากฎหมายฉบับนี้คือทำให้กัญชาเสรี จึงทำให้เกิดความวิตกกังวลจากการแบบสุดโต่ง ส่วนที่บอกว่าจะส่งเสริมรายได้เกษตรกร ก็ยิ่งห่างไกลยิ่งไปอีก

ขณะที่นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะ กมธ. ชี้แจงยืนยันว่า ทางคณะ กมธ. พิจารณาร่างกฎหมายดีที่สุด และได้กำหนดมาตรการป้องกันไว้แล้ว ส่วนที่พรรคประชาธิปัตย์ขอให้ถอนร่างกฎหมายออกไปก่อน เนื่องจากมีความหละหลวมนั้น ขอเรียนว่าในทางกันข้าม กมธ.ไม่ได้หละหลวมแม้แต่น้อย เรารับฟังเสียงจากทุกภาคส่วน จึงเป็นร่างกฎหมายที่สมบูรณ์ที่สุดและมีการอุดช่องโหว่ เป็นกฎหมายที่ดีจึงไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องถอนร่างออกไป จะบอกว่าให้กลับไปแก้ไข ตนก็ไม่รู้ว่าจะแก้อะไรเช่นกัน

นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า วันนี้ ส.ส.พรรคก้าวไกล เตรียมตัวมาอภิปรายเต็มที่ แต่ดูเหมือนบรรยากาศในห้องประชุมเหมือนมีมวลสารอะไรบางอย่าง ไม่แน่ใจว่าเกิดการเล่นการเมืองหรือไม่ ถ้าจะชักเข้าชักออกร่างเช่นนี้ ในระหว่างนี้ ตนขอเสนอให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ปิดสุญญากาศก่อน ด้วยการยกเลิกประกาศของกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมา ที่ประกาศปลดล็อกกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด

จากนั้นนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง ซึ่งทำหน้าที่ประธานการประชุม สั่งให้ที่ประชุมเดินหน้า เนื่องจากนายศุภชัย ในฐานะประธานคณะ กมธ. ยืนยันไม่ถอนร่างกฎหมาย ทำให้นายสาทิตย์ เสนอญัตติว่า ขอให้ที่ประชุมลงมติถอนร่างออกไป ขณะเดียวกันนายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย ได้เสนอญัตติขอให้ที่ประชุมเดินหน้าพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มี ส.ส.ลุกขึ้นแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง มีทั้งสนับสนุนให้เดินหน้าต่อและสนับสนุนให้ถอนร่างฯ โดยนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ในฐานะ กมธ. กล่าวว่า ถ้านำร่างกฎหมายฉบับนี้ไปทบทวน เพื่อนำกลับมาพิจารณาใหม่ในการประชุมสภาฯ สมัยหน้า เชื่อว่าแม้กฎหมายฉบับนี้จะได้รับความเห็นชอบ แต่จะถูกยุบสภาไปก่อนแน่ กฎหมายก็ตกไปอยู่ดี จะนำกลับเข้ามาใหม่อย่างไรก็ล่ม ทุกคนทราบกันอยู่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องการเมืองไม่ต้องกลัวว่าพรรคใดจะได้คะแนนเสียง เพราะทุกคนทำงานร่วมกัน ไม่ใช่เรื่องของพรรคใด แต่เป็นเรื่องของประเทศ ขอให้เดินหน้าต่ออะไรที่ไม่ดีก็ค่อยๆ แก้ไป

จากนั้นนายศุภชัย ได้ต่อรองที่ประชุมว่าขอให้นายสาทิตย์ ถอนญัตติที่จะให้ถอนร่างกฎหมายฉบับนี้ออกไปก่อน เพื่อให้ร่างกฎหมายได้พิจารณาเพียง 1 มาตรา จากนั้นให้ค้างไว้เพื่อนำกลับไปแก้ไขเนื้อหาในสิ่งที่สมาชิกแนะนำและเป็นห่วง แล้วค่อยนำกลับมาพิจารณาใหม่อีกครั้งในต้นเดือน พ.ย. สมัยประชุมหน้า ทำให้นายสาทิตย์ สอบถามว่า หากให้ตนถอนญัตติออกไป เพื่อให้ร่างกฎหมายฉบับนี้คาอยู่ในสภาฯ ไว้ก่อน โดยให้มีการผ่านชื่อร่าง แต่คาไว้ที่คำปรารภจะสามารถดำเนินได้หรือไม่ เพราะเมื่อร่างกฎหมายเข้าสู่สภาแล้ว จะนำกลับไปทบทวนได้หรือไม่ ซึ่งนายภราดร ยืนยันว่าทำได้ ไม่มีปัญหา แต่นายสุทิน แย้งว่า ตามข้อบังคับการประชุมไม่อนุญาตให้ทำได้ เพราะเมื่อกฎหมายเข้าสู่สภา ไม่สามารถนำกลับไปทบทวนใหม่ได้ ยืนยันต้องเดินหน้าญัตติ เพื่อให้ที่ประชุมได้พิจารณาถอนร่าง พ.ร.บ.กัญชา หรือไม่

จนกระทั่งเวลา 17.40 น. ที่ประชุมเสียงส่วนใหญ่มีมติให้ถอนร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ออกจากระเบียบวาระการประชุมสภา ด้วยคะแนน 198 ต่อ 136 งดออกเสียง 12 ไม่ลงคะแนน 1 เสียง.