นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในการประกาศผล สถานะการลงทะเบียนของโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 65 วันแรก เมื่อ 16 ก.ย. ที่ผ่านมา มีข้อมูลผู้ที่ลงทะเบียนช่วงวันที่ 5-8 ก.ย.65 ที่มีสถานะแสดงข้อความว่า “กระทรวงการคลังได้รับข้อมูลการลงทะเบียนของท่านครบถ้วนแล้ว” มีจำนวนทั้งสิ้น 5.24 ล้านราย และเมื่อตรวจสอบข้อมูลกับกรมการปกครองแล้วพบว่า มีผู้ผ่านการตรวจสอบข้อมูลกับกรมการปกครองทั้งสิ้น 4.28 ล้านราย และมีสถานะการลงทะเบียนไม่สมบูรณ์ 964,270 ราย

ทั้งนี้ ผู้ผ่านการตรวจสอบลงทะเบียนจะพบข้อความว่า สถานะการลงทะเบียนสมบูรณ์ ซึ่งผู้ลงทะเบียนกลุ่มดังกล่าวไม่ต้องดำเนินการใด ๆ ในช่วงนี้ โดยขอให้รอผลการตรวจสอบคุณสมบัติอีกครั้ง ซึ่งจะประกาศผลการตรวจสอบคุณสมบัติในช่วงเดือน ม.ค. 66 

ส่วนผู้ลงทะเบียนอีก 964,270 ราย ที่พบข้อความว่า สถานะการลงทะเบียนไม่สมบูรณ์ เนื่องจากข้อมูลของผู้ลงทะเบียนไม่ตรงตามฐานข้อมูลของกรมการปกครอง ระบบจะขึ้นข้อความแสดงโดยระบุสาเหตุของการลงทะเบียนไม่สมบูรณ์ ดังนี้ 1) ผู้ลงทะเบียนเป็นพระภิกษุ สามเณร แม่ชี 2) ไม่พบข้อมูลของผู้ลงทะเบียน 3) สถานภาพบุคคลของผู้ลงทะเบียนไม่ถูกต้อง มีสถานะเสียชีวิต หรือย้ายไปต่างประเทศ หรือจำหน่าย

4) ผู้ลงทะเบียนไม่ได้มีสัญชาติไทย 5) ผู้ลงทะเบียนมีอายุต่ำกว่า 18 ปี หรือรูปแบบวันเดือนปีเกิดไม่ถูกต้อง 6) ผู้ลงทะเบียนมีคู่สมรส 7) ผู้ลงทะเบียนแจ้งข้อมูลคู่สมรสไม่ถูกต้อง 8) ผู้ลงทะเบียนแจ้งจำนวนบุตรครบถ้วน แต่หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชนของบุตรไม่ถูกต้อง และ 9) ผู้ลงทะเบียนแจ้งจำนวนบุตรไม่ครบถ้วน โปรดตรวจสอบจำนวนบุตรและข้อมูลเลขบัตรประชาชนของบุตรทุกราย

นายพรชัย กล่าวว่า กรณีผู้ลงทะเบียนตรวจสอบสถานะแล้วพบว่า การลงทะเบียนไม่สมบูรณ์ เนื่องจากตรวจสอบกับฐานข้อมูลของกรมการปกครองแล้วพบว่า ผู้ลงทะเบียนมีคู่สมรสแต่ข้อเท็จจริงปรากฏว่า คู่สมรสของผู้ลงทะเบียนเสียชีวิต และมีใบมรณบัตรของคู่สมรสแล้วนั้น ขอให้ผู้ลงทะเบียนตรวจสอบสถานะการลงทะเบียนอีกครั้งในวันที่ 20 ก.ย.65 ตั้งแต่ 06.00 น. เป็นต้นไป

อย่างไรก็ดี สำหรับผู้ลงทะเบียนที่มี “สถานะการลงทะเบียนไม่สมบูรณ์” กรณีอื่น ๆ สามารถตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลได้ ณ ที่ว่าการอำเภอ สำนักงานเขต หากพบว่าข้อมูลไม่ถูกต้องขอให้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้อง หรือหากพบว่าข้อมูลที่ลงทะเบียนไม่ตรงกับข้อมูลทะเบียนราษฎร์ โดยกรณีเป็นผู้ที่ลงทะเบียนที่หน่วยงานรับลงทะเบียนจะต้องติดต่อขอแก้ไขข้อมูล ณ หน่วยงานรับลงทะเบียนที่ผู้ลงทะเบียนได้ยื่นแบบฟอร์มลงทะเบียนไว้เท่านั้น

สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนด้วยตนเองผ่านเว็บไซต์ สามารถติดต่อขอแก้ไขข้อมูลที่หน่วยงานรับลงทะเบียนใดก็ได้ โดยจะต้องแก้ไขให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 3 พ.ย. 65 สำหรับผู้ลงทะเบียนที่ลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 9-15 ก.ย. 65 สามารถตรวจสอบสถานะการลงทะเบียนได้ใน วันที่ 23 ก.ย. 65 เป็นต้นไป ผ่านเว็บไซต์หรือให้หน่วยงานรับลงทะเบียน ส่วนยอดลงทะเบียนล่าสุด ถึงวันที่ 16 ก.ย. 65 ณ เวลา 09.00 น. มีประชาชนลงทะเบียนแล้ว 13.33 ล้านราย