เมื่อวันที่ 22 ก.ย. นายธาตรี สิริรุ่งวนิช นายอำเภอสังขะ ร่วมประกอบพิธีแซนโฎนตาบูชาบรรพบุรุษ โดยมีนางกิ่งกาญจน์ พัวไพฑูรย์ นายกเทศมนตรีตำบลสังขะ นายเฉลิมชัย นามม่วง ประธานสภา พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการและคณะผู้บริหารส่วนตำบลทั้ง 12 แห่ง ร่วมกันเซ่นไหว้อนุสาวรีย์พระยาสังฆะบุรีศรีนครอัจจะ (เจ้าเมืองสังขะคนแรก) เซ่นไหว้ศาลปะกำช้าง รูปปั้นช้าง และศาลหลักเมืองสังขะ โดยมีหมอปะกำช้างและหมอพราหมณ์ เป็นผู้ประกอบพิธีกรรมดังกล่าว

หลังจากเสร็จพิธี นายธาตรี ได้จุดธูปเลขให้โชคชาวอำเภอสังขะ ซึ่งเห็นเลขชัด ๆ คือ 527 และมีการทำพิธีเสี่ยงทายคางไก่ ซึ่งมีหมอพราหมณ์จะต้องนำไก่ที่ต้มแล้ว ไปเซ่นไหว้ที่ศาลประกำ เพื่อเสี่ยงทายคางไก่ดูว่า ในปีนี้น้ำท่าอุดมสมบูรณ์ดีหรือไม่ ฝนจะแล้ง หรือน้ำจะท่วม ก็จะดูที่คางไก่ ถ้าคางไก่ผอมสูงอวบ ทายว่าน้ำจะเยอะ ต้นข้าวจะยืดตามน้ำ แต่ก็ได้เก็บเกี่ยวอยู่ แต่ปีนี้โดยรวมแล้ว สรุปจากคางไก่สวยงามมาก น้ำท่าจะบริบูรณ์ดี

ทั้งนี้ได้มีการจัดพิธีรำบวงสรวงบูชาบรรพบุรุษ จากตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 12 แห่ง จำนวน 300 คน และการแสดงจากโรงเรียนสังขะวิทยาคม วิทยาลัยการอาชีพสังขะ และโรงเรียนสังขะ

สำหรับประเพณีวันแซนโฎนตา เป็นวัฒนธรรมคนไทยเชื้อสายเขมร โดยครอบครัวและเครือญาติจะได้กลับมาพบหน้ากัน เพื่อทำบุญให้บรรพบุรุษผู้ล่วงลับ เฉกเช่นเดียวกับ “วันสารทไทย”, “วันสารทจีน” และในวัฒนธรรมของชาวเขมรก็มีประเพณี “วันสารทเขมร” หรือที่เรียกกันว่า “ประเพณีแซนโฎนตา”