เมื่อวันที่ 22 ก.ย. มีรายงานจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ชี้แจงกรณีกระแสข่าวที่ว่า “ฮาน เลย์” มิสแกรนด์เมียนมาถูกจับกุมที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประเทศไทย ว่า มิสแกรนด์เมียนมาได้เดินทางเข้ามาประเทศไทยผ่านทางท่าอากาศยานกรุงเทพ ในช่วงบ่ายของวันนี้ (22 ก.ย. 65) และทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้ปฏิเสธการเข้าเมืองตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 มาตรา 12(1) 

ขณะนี้อยู่ในระหว่างการประสานงานกับสายการบินเพื่อเดินทางออกนอกราชอาณาจักรต่อไป อย่างไรก็ตาม ฮาน เลย์ ถูกกักตัวที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เนื่องจากเป็นบุคคลห้ามเข้าประเทศไทย ตามหมายแดงของตำรวจสากล เนื่องจากถูกทางการเมียนมายกเลิกหนังสือเดินทาง โดยนางงามคนดังกล่าวเดินทางมาจากประเทศเวียดนาม และเข้าประเทศไทยเมื่อเช้าวันที่ 22 ก.ย. ที่ผ่านมา ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ตรวจสอบพบว่า ผิดเงื่อนไขการเข้าประเทศ ตาม พ.ร.บ.ตรวจคนเข้าเมือง มาตรา 12 คือ ไม่มีหนังสือเดินทาง หรือเอกสารแทนหนังสือเดินทาง อันถูกต้องสมบูรณ์ ทางการไทยจึงปฏิเสธการเข้าประเทศ 

สำหรับ ฮาน เลย์ ถูกทางการเมียนมาออกหมายจับ หลังจากกล่าวสุนทรพจน์บนเวทีประกวด Miss Grand International 2020 ที่กรุงเทพฯ เกี่ยวกับสถานการณ์การประท้วงในเมียนมา และประกาศขอความช่วยเหลือจากนานาชาติ หลังจากที่ออกมากล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศ กลางกองประกวด Miss Grand International ส่งผลให้เธอถูกออกหมายจับ จนต้องขอลี้ภัย.