รถไฟด่วนล้านช้าง-แม่โขง เป็นรถไฟบรรทุกสินค้าระหว่างประเทศในเส้นทางรถไฟจีน-ลาว จากสถานีต้นทางที่เมืองคุนหมิง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ไปถึงนครหลวงเวียงจันทน์ เมืองหลวงของลาว ทำให้การค้าระหว่างจีนและอาเซียนเติบโตขึ้น 

รถไฟขบวนนี้บรรทุกผัก ผ้า อะไหล่หัวรถจักร และสินค้าอื่น ๆ ออกจากคุนหมิงไปถึงเวียงจันทน์ ใช้เวลา 26 ชั่วโมง นับเป็นรถไฟขบวนที่ 100 ที่ออกเดินทางจากคุนหมิง

จนถึงปัจจุบัน รถไฟด่วนล้านช้าง-แม่โขง จัดส่งสินค้า 48,000 ตัน ด้วยมูลค่ารวมกว่า 350 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 13,000 ล้านบาท

Yang Jie ผู้บริหารของบริษัทส่งออก บอกว่า การขนส่งแบบครบวงจรเป็นไปอย่างราบรื่น ช่วยให้ผู้ต้นทุนการขนส่งลดลงประมาณร้อยละ 30 ขณะที่ยอดสินค้าส่งออกเพิ่มขึ้นอย่างมาก ทำให้บริษัทได้จัดตั้งสาขาในประเทศลาว เพื่อเพิ่มปริมาณการขนส่งด้วยรถไฟจีน-ลาว ต่อไป

Xu Jiefeng ผู้อํานวยการฝ่ายการตลาด สถานีคุนหมิงตะวันออก บอกว่า ด้วยการให้บริการขนส่งจากรถสู่รางและพิธีการศุลกากรที่รวดเร็ว ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการขนส่งสินค้าจากจีนไปลาว

การขนส่งเส้นทางรถไฟจีน-ลาว ยังเชื่อมไปสู่ ลาว ไทย เมียนมา มาเลเซีย กัมพูชา และสิงคโปร์ โดยมีสินค้าเพิ่มขึ้นจาก 200 เป็น 1,200 ประเภท

เครดิต China Media Group (CMG)