เรียกได้ว่ากำลังเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง ภายหลังสมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ซึ่งเป็นคุณครูที่โรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.ยโสธร ได้โพสต์ภาพก่อนการประเมินวิทยฐานะ ครูชำนาญการ จากคณะกรรมการ โดยคุณครูรายดังกล่าวได้จัดผลงาน และเอกสารอย่างสวยงามอลังการ พร้อมกับระบุข้อความว่า

“xxxว่า..ห้องประชุมเล็กไปนะครับ!! ประเมินวิทยฐานะ ครูชำนาญการ พรุ่งนี้หวังว่าท่านคณะกรรมการจะเมตตานะครับ #ใช้เวลาเตรียมงานวันเสาร์และวันอาทิตย์ครึ่งวัน #งานมีอยู่แล้วก็จับมาขึ้นโต๊ะเฉยๆ #งดดราม่านะครับ #ความชอบส่วนตัว”

ซึ่งภายหลังเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นสาธารณะ ต่างก็มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาชื่นชมความสวยงาม และความตั้งใจของคุณครูท่านนี้ พร้อมทั้งพากันแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย อาทิ ไม่ใช่ว่าครูทุกคนจะทำได้สวยแบบนี้ด้วยนะ ขอชื่นชมค่ะ, ข้ามประเมิน คศ.5 ไปเลย อลังดี ชอบๆ, ให้กำลังใจครับ ชอบใครชอบเรา #ผมชอบแบบนี้เวลาประเมินก็อยากทำแบบนี้แหละครับ, มันอยู่ที่ศักยภาพของแต่ละบุคคลค่ะชอบใครชอบเรา ชื่นชมค่ะรางวัลเยอะ ผลงานเยอะ ถ้าเป็นเราก็จะจัดที่วางผลงานสวยๆ แบบนี้, ชื่นชมค่ะ ชอบใครชอบมัน ถนัดใครถนัดมัน ความชอบส่วนบุคคล, สวยค่า จ้างมาจัดงานได้มั้ยคะ, คุณครูมี certificate เยอะมากค่ะ

อย่างไรก็ตาม ขณะที่บางส่วนก็เข้ามาแสดงความคิดเห็น ไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่ทำดังกล่าว โดยมองว่า “2022 แล้ว ส่วนตัวคิดว่าน่าจะเลิกทำอะไรแบบนี้ได้แล้ว เคยเห็นครูบางคนตอนประเมินวางกระดาษ ซึ่งมี QR Code ให้สแกนเข้าไปดูผลงาน แบบนี้น่าจะดีกว่า ดูไม่สิ้นเปลือง และทำให้โฟกัสเนื้อหาจริง ๆ มากกว่าความสวยงามของเปลือกรอบข้างแบบนี้”

พร้อมทั้งนี้ก็มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นเสริมอีกจำนวนมาก อาทิ สงสัยค่ะว่าใครเป็นคนริเริ่มรับการประเมินต้องมีจัดผ้าตกแต่ง, นึกภาพครูที่บังคับขอตังค์นักเรียนมาบริจาค เข้ากับภาพนี้มากเลย, ประเมินคุณภาพครูก็ควรดูที่คุณภาพเด็กมั้ย, ครูมาเสียเวลาทำตรงนี้แหละ, มีคะแนนจีบผ้าด้วยมั้ย, ทั้งปียุ่งแต่ประเมิน สอนนักเรียนก็ใช้ นศ. ฝึกงานเอา บางท่านยังลาก นศ. ฝึกงานมาช่วยทำงานตัวเองอีก สุดยอดระบบครูไทย, สิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ เสียเวลาสอนนักเรียนหมด, ควรวัดผลจากการ อ่านออก เขียนได้ การพูดจา การสื่อสาร ของนักเรียนเป็นหลัก..