สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 5 ต.ค. ว่า ทีมที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ยื่นคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษร ต่อศาลรัฐบาลกลางสหรัฐในกรุงวอชิงตัน เมื่อวันอังคาร ในคดีที่ น.ส.ฮาทิซ เชนกิซ คู่หมั้นของนายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวและนักวิจารณ์รัฐบาลริยาด ร่วมด้วยองค์กรกลุ่มประชาธิปไตยสำหรับโลกอาหรับปัจจุบัน (ดอว์น) ฟ้องร้องเจ้าชาย เมื่อปี 2563 ว่า ทรงเป็นผู้บงการสังหารคาช็อกกี


ทั้งนี้ ทีมทนายความของเจ้าชายโมฮัมเหม็ดยืนยันว่า การที่พระองค์ทรงได้รับการแต่งตั้งจากสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน ให้ทรงดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เท่ากับว่า พระองค์ทรงมีสิทธิคุ้มกันตามกฎหมายของซาอุดีอาระเบียทุกประการ ในฐานะทรงเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลริยาด ตามที่ระบุอยู่ในพระบรมราชโองการ ซึ่งมีการประกาศอย่างเป็นทางการลงในราชกิจจานุเบกษา


ด้านสถานเอกอัครราชทูตซาอุดีอาระเบียปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ เช่นเดียวกับรัฐบาลสหรัฐ ที่ยังคงไม่มีความเห็นเกี่ยวกับ “สิทธิคุ้มกันทางการทูต” ของมกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย

ขณะที่คดีนี้เรียกได้ว่า “เป็นมากกว่า” คดีความเรื่องการเสียชีวิตของคาช็อกกี ซึ่งถูกฆาตกรรมอย่างเหี้ยมโหด ภายในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบีย ประจำเมืองอิสตันบูลของตุรกี เมื่อเดือน ต.ค. 2561 เนื่องจากส่งผลกระทบอย่างหนัก ต่อภาพลักษณ์ของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด ซึ่งทรงยืนกรานปฏิเสธการมีส่วนเกี่ยวข้อง และความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับซาอุดีอาระเบียด้วย.

เครดิตภาพ : REUTERS