เมื่อวันที่ 13 ส.ค. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบหมู่บ้านชื่อแปลกใน ต.พลับพลา อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา หลังมีกระแสข่าวว่า มีหมู่บ้านชื่อ “บ้านหนองผีหลอก” อยู่ใกล้เคียงบริเวณดังกล่าว เบื้องต้นทราบว่าหมู่บ้านดังกล่าวอยู่ห่างจากถนนราชสีมา-โชคชัย ประมาณ 5 กิโลเมตร เมื่อเดินทางเข้าไปได้ประมาณ 4 กิโลเมตร พบป้ายชื่อบ้านหนองผีหลอก ตั้งอย่างเป็นทางการอยู่ริมทางเห็นได้อย่างชัดเจน แต่มีสภาพเก่า คาดว่าจะมีอายุไม่ต่ำกว่า 30-40 ปี หลังจากเดินทางไปตามจุดหมาย พบป้ายทางเข้าหมู่บ้านหนองผีหลอก เป็นป้ายบ้านโนนแดง หมู่ 16 ต.พลับพลา อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา เมื่อขับรถเข้าไปได้ประมาณ 1 กิโลเมตร พบมีหมู่บ้านเป็นชุมชนขนาดเล็กประมาณ 50 หลังคาเรือน เมื่อสอบถามชาวบ้านยืนยันว่าหมู่บ้านนี้ คือ บ้านหนองผีหลอก

แต่จากการสอบถาม นายเสริม จอมกระโทก อายุ 49 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่บ้านดังกล่าว บอกว่า บ้านหนองผีหลอก ที่ชาวบ้านพูดถึงก็คือ หมู่บ้านแห่งนี้ ส่วนหนองผีหลอกที่ว่า ก็อยู่ห่างจากหมู่บ้านไปไม่ไกล ปัจจุบันมีคนมาซื้อปรับปรุงเป็นโครงการโคกหนองนา พร้อมสร้างบ้านอยู่ไม่มีเหลือเค้าโครงหนองผีหลอกแล้ว พร้อมกับพาเดินออกไปท้ายหมู่บ้านชี้ให้ดูหนองผีหลอกในตำนาน ซึ่งปัจจุบันเป็นทุ่งนาข้าวและมีบ้านอยู่ 1 หลัง ส่วนบ้านหนองผีหลอกที่ว่า แท้จริงแล้วตามทะเบียนราษฎร์อยู่ในเขตของบ้านโนนแดง หมู่ 16 มีตนเป็นผู้ใหญ่บ้าน โดยชื่อบ้านโนนแดงก็ตั้งมานานกว่า 30 ปี แล้ว แต่มีเขตพื้นที่ครอบคลุมหลายคุ้มอยู่กันเป็นหย่อมๆ เช่น คุ้มโนนแดง คุ้มหนองขี้แต้ และคุ้มหนองผีหลอก แต่คนในพื้นที่เรียกกันติดปากว่าบ้านหนองผีหลอก ส่วนประวัติความเป็นมา ทราบเพียงมีเรื่องเล่าต่อกันมาว่า มีผีหลอกบ่อยๆ ถ้าจะให้รู้จริงต้องไปถามคนที่อยู่มาก่อน ส่วนตนไม่เคยโดนผีหลอก

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายธีรพล ขวัญมล อายุ 58 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้าน เล่าว่า จริงแล้วบริเวณดังกล่าวเป็นนาในพื้นที่ลุ่ม มีน้ำขังเป็นแอ่งคล้ายๆ หนองขนาดเล็ก โดยจากการสอบถามคนเฒ่าคนแก่ บอกเล่าว่าจุดดังกล่าวผีดุมาก วันดีคืนดีก็จะได้ยินเสียงปี่ เสียงกลอง เสียงดนตรีไทย เมื่อเดินไปดูก็ไม่มีอะไร ซึ่งจากที่คนเฒ่าคนแก่เล่าต่อกันมาว่าได้ยินเกือบทุกวันพระ จึงเรียกกันมาว่าหนองผีหลอกจนถึงทุกวันนี้

“คนเฒ่าคนแก่เล่าว่าตรงบริเวณนั้นมีผีหลอกจริง สมัยก่อนคนยังมาอยู่กันไม่มาก ทางก็เป็นดินทรายเป็นทางเกวียน สมัยก่อนมีคนถูกหลอกทั้งกลางวันกลางคืน จนมีชื่อเรียกติดปากมาจนถึงปัจจุบัน ส่วนป้ายบ้านหนองผีหลอกนั้นคาดว่าทางหน่วยงานที่สร้างถนนจะติดผิดจุด ห่างจากหมู่บ้านเกือบ 2 กิโลเมตร แต่ก็ไม่รู้ว่าเขาติดบ้านหนองผีหลอกได้อย่างไร เพราะชื่อหมู่บ้านในทะเบียนราษฎร์ไม่มี แต่ก็มีป้ายให้เห็นจนถึงปัจจุบัน” อดีตผู้ใหญ่บ้าน กล่าว