เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่ายวันนี้ ชาวบ้านในพื้นที่ ต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู จะมีการจัดพิธีเอิ้นขวัญ หรือเรียกวิญญาณเด็กและครูพี่เลี้ยงที่เสียชีวิต บริเวณศูนย์พัฒนาเด็กเล็กฯ และ อบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู โดยบรรยากาศหลังเกิดโศกนาฏกรรมสังหารหมู่ 37 ศพ และบาดเจ็บนับ 10 ราย หลังจากสิ้นเสียงร้องไห้ระงมกลับปกคลุมด้วยความเงียบสงัดและวังเวง ยิ่งเฉพาะในยามค่ำคืน ขณะที่ภายในบริเวณ 12 หมู่บ้านของ ต.อุทัยสวรรค์ ก็ตกอยู่ในสภาพไม่ต่างกัน ทุกครอบครัวยังจมอยู่กับความโศกสลด หดหู่ ไร้เสียงพูดคุยหัวเราะ

สอบถามนายคำดี หนูบาง อายุ 79 ปี อยู่บ้านเลขที่ 12 หมู่ 11 บ้านโพธิ์ศรีสมพร ต.อุทัยสวรรค์ ซึ่งเป็น พ่อจ้ำ หรือ ผู้นำด้านความเชื่อชุมชน กล่าวว่า สภาพบรรยากาศภายในตำบลอุทัยสวรรค์ ณ วันนี้ แตกต่างกับที่ผ่านมาโดยสิ้นเชิง จากวิถีชาวบ้านที่เคยดำเนินมาแบบปกติสุขก็กลับถูกครอบงำด้วยความหม่นหมองเศร้าทอดอาลัยและเห็นอกเห็นใจต่อครอบครัวผู้สูญเสียด้วยกันถ้วนหน้า
.
ด้าน นางประคอง หนูบาง อายุ 78 ปี ภรรยานายคำดี กล่าวว่า เมื่อคืนนี้หลานชายที่ทำงานฝ่ายกู้ภัย อบต.อุทัยสวรรค์ ฝันว่า น้องเท่ห์ หนึ่งในผู้เสียชีวิตได้มาเข้าฝันโดยร้องไห้และเข้ามากอดขาพร้อมบอกว่า พาน้องเท่ห์กลับบ้านด้วย ดังนั้นในช่วงบ่ายของวันนี้ ตนและญาติๆ ก็จะมาร่วมพิธีเอิ้นขวัญวิญญาณลูกหลานกลับบ้านด้วย เพราะต่างก็เป็นญาติพี่น้องกันทั้งหมู่บ้าน.