จากกรณีที่กลุ่มอัยการ อาทิ นายพชร ยุติธรรมดำรง ประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) และอดีตอัยการสูงสุด นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) นายอดิศร ไชยคุปต์ รองอธิบดีอัยการสถาบันพัฒนาข้าราชการฝ่ายอัยการสำนักงานอัยการสูงสุด ได้ออกมาแสดงความไม่พอใจกรณ์ “ให้รักพิพากษา Dare To Love” ซึ่งออกอากาศทางช่อง 3 เนื่องจากมองว่าเป็นละครที่มีการนำเสนอที่บิดเบือน การทำงานของอัยการที่เสียหายมาก เช่น คดีไม่สำคัญมอบอัยการผู้ช่วยทำ หรือชวนทนายมาเป็นอัยการเพราะกำลังขาดคน หรือการทำงานโดยเลือกเอาเอกสารออกจากสำนวน ฯลฯ จึงอยากให้ผู้จัดละครและทางช่องแก้ไขเนื้อหาทันที ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 13 ส.ค. ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังนายนิติธร แก้วโต หรือ ทนายเจมส์  ซึ่งเป็นที่ปรึกษาบทละครเรื่องดังกล่าว ได้เปิดใจกับเดลินิวส์ว่า “เบื้องต้นผมเป็นที่ปรึกษาด้านบทให้ละคร “ให้รักพิพากษา Dare To Love” ว่าพล็อตเรื่องจะเป็นยังไง ซึ่งต้องบอกว่าการเป็นที่ปรึกษากับคนเขียนบทคนละเรื่องกันนะ ผมไม่ได้เป็นคนลงรายละเอียด ที่ผมมีโอกาสได้อ่านตัวบทจริง ๆ คือ ฉากที่ถ่ายที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ที่มีการขึ้นไปว่าความกับทนาย ประมาณ เลืองวัฒนะวณิช ซึ่งผมมีโอกาสได้ไปนั่งมอนิเตอร์ด้วยในวันนั้น แต่ฉากอื่นผมไม่รู้แล้ว เขาไม่ได้ส่งบทมาให้ผมดู

โดยเฉพาะฉากที่ศาลอาญาที่กำลังเป็นประเด็นกันอยู่ ผมก็ไม่ได้ดู ซึ่งผมก็เข้าใจทางผู้จัดละครว่า บางทีเขาอยากจะให้ดูด่วน แต่ผมทำไม่ได้ เพราะเราต้องมานั่งอ่านอย่างละเอียด เพราะเรามีงานประจำด้วย  ถ้าถามว่าเนื้อหาบิดเบือนไหม ผมว่าทางผู้จัดละครก็ไม่ได้บอกว่าละครเรื่องนี้สร้างมาจากเรื่องจริง อาจจะมีอะไรผิดพลาดบ้างเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็เป็นเรื่องของละคร แต่ผมก็เข้าใจเพราะบทละครเขียนให้ฝั่งอัยการให้เหมือนกับตัวร้าย อาจจะดูไม่หล่อ แต่ไม่อย่างนั้นตัวเอกจะเด่นได้อย่างไร แต่ผมว่าทุกวันนี้ประชาชนมีวิจารณญาณในการชมละครมากพอนะ ไม่น่าจะมีใครเข้าใจผิดในตัวอัยการจากการดูละครเรื่องนี้ ซึ่งหลังจากนี้ผมว่าทางผู้จัดละครหรือทางช่อง อาจจะขึ้นข้อความว่า ละครเรื่องนี้สร้างขึ้นเพื่อความบันเทิงเท่านั้น แต่ตอนนี้ผมยังไม่ได้โอกาสได้คุยกับ คุณต้น-ณฐนนท์ ชลลัมพี ผู้จัดละครถึงประเด็นนี้เลย”