เมื่อเวลา 20.30 น. วันที่ 13 ส.ค. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. ในฐานะโฆษก บช.น. และ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. ร่วมแถลงสรุปสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มทะลุฟ้า เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา

 พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า จากกรณีกลุ่มผู้ชุมนุม “กลุ่มทะลุฟ้า” มีการนัดหมายกันในเวลา 15.00 น. บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ  เพื่อเดินไปยังบ้านนายกรัฐมนตรี โดยระหว่างทางได้พยายามรื้อทำลายแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจบริเวณถนนวิภาวดีรังสิต นอกจากนี้ยังได้ใช้ หนังสติ๊ก ลูกแก้ว ลูกหิน ระเบิดเพลิง ระเบิดควัน ระดมยิงใส่เจ้าหน้าที่ ทางตำรวจได้ประกาศเตือนผู้ชุมนุมให้ยุติการกระทำ

จนกระทั่งเวลา 17.20 น. ตัวแทนกลุ่มทะลุฟ้าได้ประกาศยุติการชุมนุม แต่ยังคงมีผู้ชุมนุมบางส่วนยังปักหลักอยู่สามเหลี่ยมดินแดง บางส่วนขว้างปาสิ่งของและจุดไฟเผาสิ่งของบริเวณใต้ทางด่วนดินแดง ริมถนนวิภาวดีรังสิต

ต่อมาเวลา 18.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกมารักษาความสงบเรียบร้อย และรักษาพื้นที่บริเวณแยกสามเหลี่ยมดินแดงเป็นที่เรียบร้อย

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า จากการกระทำดังกล่าว พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. ได้สั่งการให้สถานีตำรวจในพื้นที่รับผิดชอบดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่ก่อเหตุตามกฎหมายโดยเคร่งครัด ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจยึดรถจักรยานยนต์จำนวน 14 คัน นำมาตรวจสอบเพื่อดำเนินคดีกับกลุ่มผู้กระทำความผิดตามกฎหมาย

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนสามารถจับกุมตัวผู้กระทำผิด 1 ราย ที่มาชุมนุมบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง เมื่อวันที่ 7 ส.ค. ได้ทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ และทำลายทรัพย์สินทางราชการเสียหาย โดยผู้ต้องหารายนี้เป็นหนึ่งในแกนนำและผู้สั่งการให้ก่อความไม่สงบเรียบร้อย บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง แจ้งข้อหาร่วมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปก่อความไม่สงบเรียบร้อยในบ้านเมืองโดยมีสถานะเป็นผู้สั่งการ ร่วมกันทำร้ายเจ้าหน้าตำรวจซึ่งปฏิบัติงานตามหน้าที่ และฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

โฆษก บช.น. ยังได้สรุปภาพรวมการดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมตั้งแต่ 18 ก.ค.63 บช.น. ได้ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดทั้งสิ้น 313 คดี สอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว 199 คดี อยู่ระหว่างการสอบสวน 114 คดี ขณะที่การดำเนินการตั้งแต่ 1 ก.ค.64 ถึงปัจจุปัน ได้ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดทั้งสิ้น 35 คดี มีผู้ต้องหารวม 297 คน ทำการจับกุมแล้ว 134 คน โดยบช.น.จะดำเนินการสืบสวนรวบรวมพยายหลักฐานและพิสูจน์ตัวบุคคลมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

มีรายงานด้วยว่าฝ่ายสืบสวน สน.ลาดพร้าว และ กก.สส.บก.น.4 จับกุมตัว นายวิทย์สรัช (สงวนนามสกุล) ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญาที่ จ.1321/2564 ลงวันที่ 12 สิงหาคม 2564 “ร่วมกันมั่วสุ่มกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง โดยมีหน้าที่เป็นผู้สั่งการในการกระทำความผิดฯ” กรณีร่วมชุมนุมบริเวณแยกสามเหลี่ยมดินแดง เมื่อ 7 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ พร้อมระบุว่า ตนเองไม่ได้เป็นผู้สั่งการ และมาร่วมชุมนุมเท่านั้น