เมื่อวันที่ 14 ส.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับร้องเรียนจากชาวบ้าน พื้นที่ ต.หนองญาติ ต.หนองแสง และ ต.ในเมือง เทศบาลเมืองนครพนม ว่าเดือดร้อนหนักถูกขโมยขึ้นบ้านลักทรัพย์ซ้ำเติมวิกฤติโควิด จึงลงพื้นที่ตรวจสอบ พบมีบรรดาชาวบ้านเข้าแจ้งความ สภ.เมืองนครพนม ระหว่างวันที่ 5-12 ส.ค. ที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่อง เบื้องต้นในพื้นที่ สภ.เมืองนครพนม รวมแล้ว 8 ราย พ.ต.อ.ณัฏฐวิชฌ์ ราชแก้ว ผกก.สภ.เมืองนครพนม จึงสั่งการให้ พ.ต.ท.จิรุฏฐ์ พิมพา รอง ผกก.สืบสวน สภ.เมืองนครพนม เร่งสืบสวนสอบสวนติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็ว

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบตามบ้านผู้เสียหาย พบหลักฐานกล้องวงจรปิดบริเวณใกล้เคียง คาดว่าผู้ก่อเหตุเป็นหญิงผมยาว ใช้รถ จยย.ฮอนด้า สีขาวดำ ทะเบียนนครพนม เป็นยานพาหนะตระเวนก่อเหตุ เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจึงวางแผนกระจายกำลังตามเส้นทางที่คาดว่าคนร้ายจะใช้หลบหนี และตามสถานที่ซึ่งคาดว่าคนร้ายจะใช้หลบซ่อนตัวตามจุดที่กล้องวงจรปิดจับภาพได้แต่ไม่พบตัว

ต่อมา สืบทราบว่า มีผู้เสียหายถูกลักทรัพย์เป็นโทรศัพท์มือถือยี่ห้อดังยี่ห้อหนึ่ง ตรวจสอบพบว่ามีการเปิดเครื่องเชื่อมสัญญาณอินเทอร์เน็ตอยู่ จึงประสานผู้เสียหายตรวจสอบจีพีเอส ทราบพิกัดและที่ตั้งสุดท้ายของเครื่องบริเวณหลังร้านชาบู ซอยพิชิตพัฒนา ถนนทัศนปทุม เขตเทศบาลเมืองนครพนม ชุดจับกุมจึงรีบเดินทางไปตรวจสอบพร้อมสอบถามให้พนักงานร้านดูตำหนิ รูปพรรณ การแต่งกาย ยานพาหนะ คนร้ายก่อเหตุเมื่อวันที่ 12 ส.ค.ที่ผ่านมา

พนักงานยืนยันว่าเป็น น.ส.จินตนา หรือแต๋น (สงวนนามสกุล) อายุ 26 ปี ชาว อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม อาศัยอยู่ในห้องเช่าเดียวกันบริเวณหลังร้าน จึงเฝ้าดูกระทั่ง น.ส.จินตนา ขี่รถ จยย.ที่ใช้ก่อเหตุเข้ามาจึงแสดงตัวเข้าตรวจสอบ ตรวจค้นในห้องพักพบมีดพร้าที่ใช้ก่อเหตุ รวมถึงทรัพย์สินที่ขโมยมาหลายรายการซุกซ่อนอยู่ใต้ที่นอนให้ห้อง จึงควบคุมตัวมาสอบสวน

เบื้องต้น น.ส.จินตนา รับสารภาพอ้างว่า เดิมทำงานที่กรุงเทพฯ กับสามีอาชีพขับรถรับจ้าง แต่ช่วงวิกฤติโควิด ตกงาน แถมยังเลิกกับสามี จึงหอบลูก 3 คน กลับมาบ้านที่ อ.ศรีสงคราม แล้วให้ลูกอยู่กับพ่อ จากนั้นมาเช่าห้องดังกล่าวอยู่ในเมืองเพื่อหางานทำ แต่ขี่รถ จยย.ตระเวนหางานทำหลายแห่งก็ไม่มีที่ไหนรับเพราะเศรษฐกิจไม่ดีกระทบโควิดกันหมด กระทั่ง เมื่อวันที่ 5 ส.ค.ขณะขี่รถ จยย.หางานอยู่ประกอบกับต้องจ่ายค่าเช่าห้อง เกิดความเครียดต้องการเงิน ระหว่างนั้นสังเกตเห็นบ้านพักหลายหลังไม่มีคนอยู่ สบโอกาสจึงใช้มีดพร้าที่พกมาด้วยงัดประตูบ้านเข้าไปกวาดทรัพย์สินมาเก็บไว้แล้วค่อยๆ ทยอยนำออกไปขายนำเงินมาใช้รายวัน

พอเรื่องเงียบจึงออกมาก่อเหตุซ้ำอีกหลายครั้ง กระทั่งมาถูกจับกุม เจ้าหน้าที่จึงประสานผู้เสียหายให้มาตรวจสอบทรัพย์สินยืนยัน พร้อมแจ้งข้อหา น.ส.จินตนา ลักทรัพย์โดยใช้ยานพาหนะเพื่อสะดวกแก่การกระทำผิดหรือการพาทรัพย์นั้นไปหรือเพื่อให้พ้นจากการจับกุมโดยทำอันตรายสิ่งกีดขวางสำหรับคุ้มครองบุคคลหรือทรัพย์หรือโดยผ่านสิ่งเช่นว่านั้นเข้าไปด้วยประการใดๆ ก่อนนำตัวพร้อมของกลางส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป