สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 20 ต.ค. ว่า โรงเรียนทั้ง 5 แห่ง แบ่งเงินรางวัล 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 9.5 ล้านบาท) จากงานมอบรางวัลที่จัดโดยองค์กรด้านการศึกษาระดับโลก “ที4 เอดูเคชั่น”  เพื่อช่วยเหลือนักเรียนและชุมชนต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19

โรงเรียนดูนูน แกรมมาร์ ในสกอตแลนด์ ได้รับรางวัลด้านความร่วมมือของชุมชน สำหรับหลักสูตรที่ใช้ทักษะเป็นฐาน รวมถึงด้านการเดินทางและการท่องเที่ยว, การออกแบบ และการศึกษาทางทะเล โดยมีจุดประสงค์เพื่อยับยั้งภาวะสมองไหล หรือการที่แรงงานทักษะและผู้เชี่ยวชาญของประเทศ อพยพไปยังประเทศอื่น

โรงเรียนเอสคิวลา เอมิเลีย ลาสการ์ ในเมืองเปญาฟลอร์ของชิลี ได้รับรางวัลด้านนวัตกรรม สำหรับรายการ “เอมิเลีย ทีวี” ซึ่งมีการกล่าวถึงปัญหาต่าง ๆ ตั้งแต่สุขภาพจิต ไปจนถึงอัตลักษณ์ทางเพศ

โรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งชาติโบนวน บูควิก ในเมืองดากูปันของฟิลิปปินส์ ได้รับรางวัลด้านสิ่งแวดล้อม สำหรับการช่วยพื้นฟูป่าชายเลนที่สูญหาย และการจัดหาแหล่งที่อยู่อาศัยใหม่สำหรับปลา

จากห้องเรียน 2 ห้อง และนักเรียน 450 คน โรงเรียนโปรเจคท์ เชลเตอร์ วากาโดโก ทางตอนเหนือของยูกันดา ได้รับรางวัลด้านการเอาชนะความทุกข์ยาก หลังจากชาวบ้านได้รับที่ดิน, ทำถนน และปลูกผักเพื่อทำอาหารในโรงเรียน ในพื้นที่ซึ่งได้รับความลำบากจากสงครามกลางเมือง

และท้ายที่สุด โรงเรียนมัธยมศึกษาคิวรี เมโทรโปลิตัน ในเมืองชิคาโก ของรัฐอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา ได้รับรางวัลด้านการสนับสนุนชีวิตที่มีสุขภาพดี จากการจัดโปรแกรมศิลปะสำหรับนักเรียน ซึ่งส่วนใหญ่มาจากชนกลุ่มน้อย ตลอดจนบริการด้านสุขภาพแบบบูรณาการ

“เด็กจำนวนมากจะยังคงถูกทอดทิ้งเพราะการระบาดของโรคโควิด-19 หากรัฐบาลไม่ดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อจัดการกับวิกฤติด้านการศึกษา” นายวิคาส โพตา ผู้ก่อตั้งที4 เอดูเคชั่น และผู้จัดมอบรางวัล กล่าวในแถลงการณ์.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES