เมื่อวันที่ 21 ต.ค. นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรฯ มีโครงการพา “บัวน้อย” หรือลิงกอริลลา ที่อยู่ในกรงสวนสัตว์ ห้างสรรพสินค้าพาต้า กลับไปสัมผัสดินแดนที่เป็นเหมือนแผ่นดินเกิด และมีญาติพี่น้องเพื่อนฝูงตระกูลกอริลลาอยู่ ก่อนที่เจ้าบัวน้อยจะตาย โดยได้ไปเจรจากับเจ้าของบัวน้อย ซึ่งเป็นเจ้าของสวนสัตว์ห้างสรรพสินค้าพาต้า แต่ปรากฏว่า เจ้าของบอกราคาขายอยู่ที่ 30 ล้านบาท

เมื่อถามว่าทำไมต้องเอาบัวน้อยกลับบ้านด้วย นายธเนศพล กล่าวว่า ก่อนหน้านี้กระทรวงทรัพยากรฯ และทางองค์การสวนสัตว์ฯ มักได้รับการร้องเรียนจากประชาชนบ่อยครั้ง เรื่องสภาพชีวิตความเป็นอยู่ของบัวน้อย ที่โดดเดี่ยวอยู่ในกรง มากว่า 30 ปี อยากให้บัวน้อยมีชีวิตที่ดีกว่านี้ แต่คงไม่ถึงขั้นเอาไปปล่อยป่า เพราะหากทำเช่นนั้น บัวน้อยคงอยู่ไม่ได้ แต่ในช่วงวาระสุดท้ายของชีวิตบัวน้อย อยากให้บัวน้อยได้เห็น ได้สัมผัสกับสายพันธุ์ญาติพี่น้องเพื่อนฝูง และแผ่นดินเกิดที่ประเทศเยอรมนี ย่อมดีกว่าตายไปอย่างโดดเดี่ยวในกรงตัวเดียวอย่างแน่นอน

“เราจะมีกิจกรรมเพื่อปล่อยบัวน้อย เช่น วิ่งเพื่อบัวน้อย โดยรวบรวมเงินบริจาคจากประชาชนที่รักบัวน้อย อยากให้บัวน้อยมีบั้นปลายชีวิตที่ดีกว่านี้ แต่ปัญหาคือ เจ้าของยังไม่ยอมขายบัวน้อยให้ และแม้จะขาย ราคาก็สูงเกินไป ทั้งนี้ กระทรวงฯ ก็ไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะบัวน้อยถือเป็นสมบัติส่วนตัวและเจ้าของได้มาก่อนประเทศไทยจะประกาศใช้กฎหมาย การซื้อขายสัตว์ป่าและพืชป่าชนิดที่ใกล้สูญพันธุ์” นายธเนศพล กล่าว

สำหรับ บัวน้อย นั้น เป็นกอริลลาที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย ซึ่งได้รับการกล่าวถึงผ่านสื่อต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก และมีความโดดเด่น ในฐานะที่เป็นกอริลลาคู่แรกที่ได้รับการจัดแสดงที่ประเทศไทย แต่ภายหลังตัวผู้ได้ตายลง โดยบัวน้อยยังคงได้รับความสนใจจากผู้คนในระดับหนึ่ง

ทั้งนี้ บัวน้อย เป็นกอริลลาเพศเมีย ที่ได้รับการส่งมาจากประเทศเยอรมนี เมื่ออายุได้ 3 ปี ในราคาประมาณ 3 ล้านกว่าบาท โดยได้นำมาจัดแสดงที่สวนสัตว์พาต้า ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2535 ในกรงขนาด 20X10 เมตร และมีงบประมาณในการดูแลที่เดือนละ 1 หมื่นบาท โดย บัวน้อยเป็นกอริลลาตัวสุดท้ายในประเทศไทย หลังเข้าร่วมอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ หรือไซเตส (CITEES) จึงไม่สามารถนำกอริลลาเข้าประเทศไทยได้อีก

ต่อมานายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.)ให้สัมภาษณ์ว่า ทส.ตั้งเป้าหมายเอาไว้แล้วว่าต้องเอา บัวน้อยคืนมาให้ได้และนำกลับไปใช้ชีวิตช่วงสุดท้ายที่แผ่นดินแม่ คือที่ประเทศเยอรมัน เนื่องจากบัวน้อยเกิดที่นั่น แต่ตนเพิ่งได้ยินตัวเลข 30 ล้านบาทถือเป็นจำนวนเงินที่สูงมาก และคิดว่าจากการที่เจ้าของเลี้ยงบัวน้อยมา 30 กว่าปี น่าจะทำรายได้เกินกว่านี้แล้วอย่างไรก็ตาม ต้องหารือกับส่วนที่เกี่ยวข้องว่าจะทำอย่างไร เอาเงินมาจากไหน

“ความจริงผมก็ไม่อยากทำกิจกรรมแบบวิ่งเพื่อรับเงินบริจาค มันพร่ำเพรื่อ และเดี๋ยวจะเกิดประเด็นดราม่าขึ้นมาอีก เอาเป็นว่า เป้าหมายของเราคือ ช่วยบัวน้อย แต่วิธีการนั้นต้องปรึกษากันภายในกระทรวงอีกทีว่าจะใช้วิธีไหน”นายวราวุธ กล่าว.