“มองไกล เห็นใกล้” แต่เส้นทางรวยนักเสี่ยงโชคไทย ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาย เพราะไม่ว่ายุคไหนๆ “ราคา” ก็ไม่เคย “ตรงปก”

ขายตามหน้าสลาก 80 บาท คือ “ราคาทิพย์” แทบไม่มีจริง แต่ 100 บาท 120 บาท มีให้เห็นเกลื่อน ยิ่งสลากฯ ชุดใหญ่ 5-10 ใบ ตกราวๆ ใบละ 150 ก็มีถมไป…

เรื่องนี้แม้รัฐบาลจะแก้ด้วยการนำแพลตฟอร์มขายสลากออนไลน์ (แอพพลิเคชั่นเป๋าตังค์) มาเสนอขายในราคา 80 บาท หวังแก้พฤติกรรมขายเกินราคา แต่ฝั่งผู้ค้าสลากฯ รายย่อยที่ยอม “อดหลับอดนอน” ต่อคิวจองสลากฯ ก็ออกมารวมตัวประท้วงเรียกร้องให้ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ผลิตจำนวนสลากฯ เพิ่ม ให้ “เพียงพอ” กับจำนวนผู้จำหน่าย และยกเลิกระบบ “Random”

เนื่องจากจำนวนสลากฯ มี 54 ล้านใบ แต่จำนวนผู้ค้ามี 1.7 แสนคน ทำให้ถูกตัดสิทธิออกถึง 7 หมื่นคน ส่งผลให้ขายได้เพียง “งวดเว้นงวด”

นอกจากนี้เสนอให้ชะลอการเพิ่มสลากฯ เข้าสู่ระบบดิจิทัล หากนับเป็นเวลา 5 เดือน กับราคาสลากฯ 80 บาท บน “แอพเป๋าตังค์” เริ่มสตาร์ตไปเมื่อวันที่ 2 มิ.ย.65 งวดแรก 16 มิ.ย.65 ก็ถูๆ ไถๆ ไปได้ส่วนหนึ่ง แต่ยังไม่ใช่การแก้ปัญหาอย่างจริงจัง แม้จะเปิดจุดจำหน่าย “ลอตเตอรี่” ราคา 80 บาท เพราะยังมีแอบแฝงอ้างเลขสวยทำราคาพุ่งอยู่ดี

“มหาปราบ” มองทิศทางแก้หลายเรื่องคล้ายจะถอยหลังลงคลอง เพราะก้าวไม่พ้นวังวันจบที่ปัญหาเดิม เช่นเรื่องที่รัฐบาลก็ไม่สามารถแก้ราคาให้ขายตามจริง ปล่อยสลากแพง แต่บอกไม่เห็นทุกทีที่สุ่มตรวจ

แม้ตาม พ.ร.บ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ.2517 มาตรา 39 ระบุไว้ชัด “ผู้ใดเสนอหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ออกตาม พ.ร.บ.นี้ และยังไม่ได้ออกรางวัลในราคาเกินกว่าที่กำหนด ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท”

สลากฯ แพงระบาดหนักแล้วจะแก้กันอย่างไร พ่อค้า-แม่ค้าส่วนใหญ่มักมีคำอ้าง…รับมาแพงตั้งแต่ต้น ประโยคอมตะที่ประชาชนทำได้เพียงกวักเงินจ่ายถ้าอยากซื้อ แต่ต้อตอที่ควรแก้ไม่รู้อยู่ที่ใคร จะเห็นก็แต่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่น่าจะมีบทบาทกู้วิกฤติมากสุด โดยเฉพาะ

เจอจับ-ปรับ-ริบโควตา!!!

สูตรนี้ถ้าทำจริงจังน่าจะเพลาๆ ราคาได้บ้าง หากจะรอให้ประชาชนตาดำๆ ขบคิดแก้กันเองก็มิใช่เรื่อง ปล่อยปละแบบนี้ต่อไป 10 ปี 20 ปี ก็ยังคงบ่นกันแต่เรื่องเดิมๆ “จน” ตั้งแต่ซื้อ เพราะสลากฯ มีแต่จะแพง ค่าแรงมีแต่จะต่ำ

แถมการเข้ามาของยุคสมัย แพลตฟอร์มออนไลน์มีให้เลือกซื้อง่าย-ขายคล่อง จะว่ามอมเมาง่ายขึ้นก็ไม่ผิดนัก ขณะที่สลากฯ แพงยังไม่รู้จะแก้ที่ใคร หรือใครจะแก้  ก็ต้องยั้งๆ สตินักเสี่ยงดวง อย่าทุ่มหนักจนเกลี้ยงกระเป๋าเพราะราคาแสนแพง อาจไม่คุ้มค่ากับทุกคนที่ลงทุนควักจ่าย.

มหาปราบ