เมื่อวันที่ 2 พ.ย. ที่รัฐสภา นายสุเทพ อู่อ้น ประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน รับยื่นหนังสือจากนายเฉลิม ชั่งทองมะดัน รองประธานสมาพันธ์แรงงานนอกระบบประเทศไทย และนายกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย เรื่องขอให้ดูแลแรงงานนอกระบบให้เป็นเช่นเดียวกับที่แรงงานในระบบทั่วไปที่ได้รับการดูแลจากทางภาครัฐ โดยมีข้อเรียกร้องคือ 1.ขอให้รัฐบาลมีการควบคุมราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต และราคาพลังงาน เช่น อาหาร นมผงเด็ก ผงซักฟอก สบู่ ยาสีฟัน ผ้าอนามัย ก๊าซหุงต้ม น้ำมันพืช ไฟฟ้า น้ำประปา น้ำมันเชื้อเพลิง และแก๊สที่ใช้สำหรับยานพาหนะ 2.ขอให้รัฐบาลสนับสนุนให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างเข้าถึงการใช้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า และแหล่งทุนในการซื้อรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในอัตราดอกเบี้ยต่ำ เพื่ออากาศที่บริสุทธิ์และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

3.ขอให้รัฐบาลคืนพื้นที่ทำการค้าให้แก่หาบเร่แผงลอย ตลาดสด ตลาดนัด ร้านอาหารริมทาง ถนนคนเดิน และตลาดในหน่วยงานราชการต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนมีทางเลือก และการเข้าถึงอาหารที่มีประโยชน์ ราคาถูก และยุติธรรม 4.ขอให้รัฐบาลส่งเสริมการจัดจ้างคนเก็บของเก่า และคนคัดแยกขยะ เพื่อลดปริมาณขยะอันก่อให้เกิดปัญหาโลกร้อน รวมทั้งขอให้รัฐบาลกำหนดมาตรการพิเศษ เรื่องการจัดซื้อ จัดจ้าง และงานบริการแก่ผู้ทำการผลิตรายเล็กที่ไม่ได้จดทะเบียน เป็นนิติบุคคล เพื่อช่วยเหลือให้ผู้ผลิตเหล่านี้สามารถผลิต และจำหน่ายสินค้า ให้มีรายได้และเกิดการหมุนเวียน ของเศรษฐกิจฐานราก

ทางด้านนายสุเทพ กล่าวว่า จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การประชุมคณะ กมธ. ในวันที่ 23 พ.ย.65 โดยจะเชิญผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม เพราะแรงงานนอกระบบเป็นแรงงานขั้นพื้นฐานที่ควรได้รับการดูแล เพื่อให้มีรายได้ที่มั่นคงต่อไป