เมื่อวันที่ 16 ส.ค. นายนิธิ เอียวศรีวงศ์ นักวิชาการและคอลัมนิสต์ ด้านประวัติศาสตร์การเมืองไทย ได้ร่วมปราศรัยออนไลน์ ในกิจกรรม Car Park เมื่อวันที่ 15 ส.ค.ซึ่งมี นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เป็นผู้สัมภาษณ์สด ผ่านเฟซบุ๊ก ยูดีดีนิวส์–UDD news ถึงการออกมาร่วมคาร์ปาร์กไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่สมควรดำรงตำแหน่งนายกฯ อีกต่อไป เพราะไม่มีสมรรถภาพในการบริหารประเทศ สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่เห็นพ้องต้องกันในหมู่คนจำนวนมาก

นายนิธิ กล่าวว่า จะเห็นได้ว่าตั้งแต่เริ่มต้น พล.อ.ประยุทธ์ไม่มีคุณสมบัติพอที่จะบริหารบ้านเมืองได้ รวมทั้งที่เคยบริหารกองทัพมาก็ยังน่าสงสัยด้วยซ้ำไปว่า ทำได้ยังไง ส่วนตัวอยากเตือนว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์มีอำนาจได้ ไม่ไช่เพราะกองทัพบกร่วมมือกันทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ขึ้นมามีอำนาจได้ แต่มันยังมีกลุ่มที่อยู่เบื้องหลังอื่นๆ อีกมากมายเหลือเกิน อย่านึกว่า กปปส.จำนวนมากที่ออกมาเป่านกหวีดจะไม่รู้ว่า ผลสุดท้ายของเป่านกหวีดคืออะไร

นายนิธิ กล่าวว่า วันนี้ต้องเข้าใจว่าระบอบประยุทธ์ที่เราเห็นอยู่ จริงๆ แล้วคือความพยายามของคนชั้นนำหลายกลุ่มหลายพวกด้วยกัน ในการรักษาความฟอนเฟะของบ้านเมืองเอาไว้ให้เป็นประโยชน์ต่อเขาต่อไป การเอาประยุทธ์ ออกจะมีความหมายยังไง ไม่ปฏิเสธว่า ประยุทธ์ เป็นคล้ายก้อนหินก้อนสำคัญก้อนหนึ่งที่ถ้าดึงก้อนนั้นออก ซุ้มประตูอาจจะพังหมดทั้งซุ้มก็เป็นไปได้ แต่ว่า ถ้าดึงประยุทธ์ออกแล้วเอาหินก้อนอื่นมาแทน ก็ไม่มีความหมายอะไร ความฟอนเฟะในระบบก็ยังอยู่ต่อไป

ดังนั้นส่วนตัวสนับสนุนเต็มที่ที่จะพยายามเอา พล.อ.ประยุทธ์ หลุดออกมาจากตำแหน่งนี้ และข้างหน้าจะเดินออกไปได้สะดวกขึ้น ไม่ว่าจะเดินไปทางไหน จะเดินเพียงแค่ให้ พล.อ.ประยุทธ์ออก เพื่อเอาคนอื่นเข้ามาแทน ก็ไม่เป็นไร ก็แล้วแต่คุณจะเชื่อ แต่ตนเชื่อว่า เมื่อเอา พล.อ.ประยุทธ์ออกมาแล้ว ต้องมีความพยายามเปลี่ยนตัวระบบทั้งระบบให้มันมีประสิทธิภาพมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวคิดว่าอำนาจที่อยู่เบื้องหลัง พล.อ.ประยุทธ์ที่มีอยู่หลายส่วนด้วยกันนั้น ยังคิดไม่ออกว่า ถ้าเอาพล.อ.ประยุทธ์ ออกแล้ว จะทำยังไงต่อไป จึงต้องรักษา พล.อ.ประยุทธ์ ไว้ก่อน และ พล.อ.ประยุทธ์ ก็รู้ด้วยว่า ความเป็นไปได้ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะอยู่ไปจนจบตำแหน่ง ไม่ได้ขึ้นอยู่กับ พล.อ.ประยุทธ์เอง แต่ขึ้นอยู่กับอำนาจนานาชนิดที่คอยสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์อยู่ และถ้าคิดว่า ยังจะสามารถรักษาอำนาจด้วยวิธีการแบบเดิม คิดว่ามันจะพังหนักกว่าเก่า