สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 5 พ.ย. ว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งของมาเลเซีย จัดการรับสมัครบุคคล ลงสมัครรับเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 19 พ.ย. นี้ ถือเป็นการเลือกตั้งแห่งชาติครั้งที่ 15 ของมาเลเซีย ซึ่งจะเป็นการชิงชัยที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ทั้ง 222 ที่นั่ง

นายกรัฐมนตรีอิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ ยื่นใบสมัครกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่เมืองเบรา ในรัฐปะหัง


สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นการลงคะแนนที่เกิดขึ้นก่อนกำหนดการ คือในเดือน ก.ย. 2566 เนื่องจากนายกรัฐมนตรีอิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ ประกาศเมื่อวันที่ 10 ต.ค. ที่ผ่านมา ให้มีการยุบสภา เบื้องต้นมีการประเมินจำนวนพลเมืองมาเลเซียประมาณ 21 ล้านคน จะมีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง


ขณะที่ผู้สันทัดกรณีวิเคราะห์ว่า จะไม่มีพรรคการเมืองใดได้รับการเลือกตั้งในแบบสามารถครองเสียงข้างมากเพียงพรรคเดียว จากการเลือกตั้งครั้งนี้ หมายความว่า พรรคการเมืองทุกพรรค ควรจับขั้วกันรวมตัวเป็นพันธมิตร เพื่อจะให้มีเสียงเพียงพอจัดตั้งรัฐบาล

นายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้าน ยื่นใบสมัครกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่เมืองตัมบุน ในรัฐเปรัก


ด้านสำนักข่าวเบอร์นามารายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายกรัฐมนตรีอิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ ผู้นำมาเลเซีย ซึ่งเป็นสมาชิกพรรคมลายูสามัคคีแห่งชาติ (อัมโน) ยอมรับว่า จะไม่มีพรรคการเมืองใดได้รับเลือกตั้งแบบเสียงข้างมากพรรคเดียว จากการเลือกตั้งครั้งนี้ สำหรับปัจจัยที่น่าจะมีผลอย่างมากต่อการตัดสินใจลงคะแนนของประชาชน แน่นอนว่าต้องมีความเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ ที่อัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูง และในสัปดาห์นี้ ธนาคารกลางของมาเลเซียปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 4 แล้ว นับตั้งแต่ต้นปีนี้


ทั้งนี้ การเมืองของมาเลเซียมีความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ นับตั้งแต่พรรคอัมโนซึ่งผูกขาดการเป็นรัฐบาล นับตั้งแต่มาเลเซียได้รับเอกราชจากสหราชอาณาจักร เมื่อปี 2500 พ่ายแพ้การเลือกตั้งทั่วไป เมื่อปี 2561 และภายในระยะเวลาเพียง 4 ปี มาเลเซียมีนายกรัฐมนตรีอย่างน้อย 3 คน เริ่มจาก ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด ตามด้วยนายมูห์ยิดดิน ยาสซิน และจนถึงอิสมาอิล ซาบรี ผู้นำคนปัจจุบัน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, REUTERS