เมื่อวันที่ 8 พ.ย. นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ประเด็นแพทย์หญิงด่าผู้ป่วยที่โรงพยาบาล (รพ.) เชียงแสน จ.เชียงราย โดยมีรายการโทรทัศน์หนึ่งออกมาระบุว่า ไม่สามารถติดต่อผู้บริหาร สธ. ว่าตามที่มีข่าวดังกล่าวทาง ผอ.รพ.เชียงแสน ซึ่งเป็นหัวหน้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและรู้ข้อมูลเรื่องนี้โดยตรง ได้ออกคำชี้แจงทันที ไม่มีการปกปิดอะไร และมีการตรวจสอบอยู่ ไม่ใช่ว่าไม่ทำอะไรเลย และทาง สธ.ยืนยันว่าไม่ได้สั่งห้ามให้ข่าวในเรื่องนี้แต่อย่างใด อีกทั้งยังบอกให้ออกข่าวชี้แจง ซึ่งต้องให้ผู้บริหารในพื้นที่ชี้แจง ที่มีนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดได้รับมอบหมายไปตามนั้น เป็นไปตามระบบ ส่วนทางกระทรวงต้องดูเรื่องระบบและนโยบายมากกว่าในเรื่องของบุคลากร กรอบอัตรากำลัง ซึ่งดำเนินการมาตลอด ไม่ใช่เพิ่งมาดำเนินการ
ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากภาระงานหนัก ทำให้งานโหลด และเกิดผลกระทบตามมาหรือไม่ นพ.โอภาส กล่าวว่า จริงๆ กระทรวงมีการดำเนินการเรื่องนี้มาตลอด มีนโยบายในการดำเนินการดูแลบุคลากร รวมทั้งเรื่องกรอบอัตรากำลังที่เหมาะสม มีคณะกรรมการศึกษาเรื่องนี้ มี นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน รองปลัด สธ. เป็นผู้ดูแล ทำงานร่วมกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง อาทิ แพทยสภา ไม่ใช่ว่า เมื่อเกิดเรื่องแล้วจะมาทำ แต่เราทำมาตลอด ขณะเดียวกันก็มีนโยบายสร้างขวัญกำลังใจ ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบาย Health For Wealth มีสวัสดิการต่างๆ การปรับปรุงหรือสร้างใหม่ที่พักบุคลากรทางการแพทย์ เป็นต้น รวมทั้งเรื่อง work life balance เพียงแต่ในเรื่องภาระงานแพทย์ การจะกำหนดชั่วโมงการทำงานแพทย์อาจทำไม่ได้ เพราะจะกระทบต่อการบริการประชาชนได้ เรื่องเหล่านี้ต้องทำเป็นระบบ มีการดำเนินการทั้งหมด และมีฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาช่วยดูแล
ผู้สื่อข่าวถามกรณีคนไข้ออกมาพูดว่า การที่กระทรวงไม่ออกมาชี้แจง เพราะหมอคนดังกล่าวเป็นลูกอาจารย์แพทย์ นพ.โอภาส กล่าวว่า โดยหลักการข้อมูลส่วนบุคคลทั้งแพทย์และคนไข้ เป็นสิทธิส่วนบุคคลตามกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA).