สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แถลงเกี่ยวกับการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐ ซึ่งมีการลงคะแนนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา “เป็นวันที่ดีของประชาธิปไตย” และ “ชาวอเมริกันตัดสินใจแล้ว” รัฐบาลวอชิงตันชุดปัจจุบันมีความพร้อมและยินดีทำงานร่วมกับพรรครีพับลิกัน และคาดหวังว่า อีกฝ่ายมีความพร้อมและยินดีปฏิบัติงานร่วมกับทำเนียบขาวเช่นกัน

ประชาชนใช้สิทธิลงคะแนน ที่หน่วยเลือกตั้งแห่งหนึ่ง ในเมืองแอนนาโพลิส รัฐแมริแลนด์


การเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐ เป็นการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ทั้ง 435 ที่นั่ง สมาชิกวุฒิสภา 35 จากทั้งหมด 100 ที่นั่ง และผู้ว่าการรัฐ 39 จากทั้งหมด 50 รัฐ แม้การประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการยังไม่ครบทุกรัฐ แต่ในส่วนของการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรครีพับลิกันมีจำนวนที่นั่งนำพรรคเดโมแครต 206 ต่อ 187 ที่นั่ง โดยต้องการอย่างน้อย 218 ที่นั่ง เพื่อการครองเสียงข้างมาก

นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตผู้นำสหรัฐ แถลงท่ามกลางผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกัน ที่เมืองปาล์มบีช ในรัฐฟลอริดา


ชณะที่ผลอย่างไม่เป็นทางการของเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา พรรครีพับลิกันมีจำนวนที่นั่ง 49 ที่นั่ง และพรรคเดโมแครต 48 ที่นั่ง หากผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการเป็นเช่นนี้ ต่อให้ไม่ใช่ “เรดเวฟ” หรือกระแส “คลื่นสีแดง” ซึ่งเป็นสีสัญลักษณ์ของพรรครีพับลิกัน ตามที่มีการวิเคราะห์ออกมาก่อนหน้านี้ รวมถึงการประกาศของบรรดาแกนนำพรรครีพับลิกัน รวมถึงอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ คาดหวังไว้ เนื่องจาก “บลูเวฟ” หรือ “คลื่นสีน้ำเงิน” ซึ่งเป็นสีสัญลักษณ์ของพรรคเดโมแครต ยังคงต้านทานเอาไว้ได้


อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไบเดนมีความเป็นไปได้สูง ที่จะเผชิญกับความยากลำบาก ในการขอให้สภาคองเกรสอนุมัติกฎหมายหลายเรื่อง ในระยะเวลาอีก 2 ปีหลังจากนี้ ซึ่งเมื่อผู้สื่อข่าวซักถามเกี่ยวกับ การเตรียมลงสมัครรับเลือกตั้ง เพื่อรักษาตำแหน่งผู้นำสหรัฐให้ได้สองสมัยติดต่อกัน ไบเดนตอบว่า “จะยืนยันช่วงต้นปีหน้า”


ด้านทรัมป์กล่าวถึงแนวโน้มผลการเลือกตั้งกลางเทอมครั้งนี้ว่า “น่าผิดหวัง” แต่ “ถือเป็นชัยชนะ” สำหรับพรรครีพับลิกัน อนึ่ง อดีตผู้นำสหรัฐเตรียม “ประกาศครั้งสำคัญ” ในวันที่ 15 พ.ย. นี้ ซึ่งมีการคาดหมายว่า อาจเป็นการยืนยันการเตรียมลงสมัครรับเลือกตั้ง ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ในปี 2567.

เครดิตภาพ : REUTERS