เมื่อวันที่ 13 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงค่ำวันที่ 12 พ.ย. ที่ผ่านมา ณ เวทีมวยชั่วคราว สวนน้ำอันดามันดา จ.ภูเก็ต นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และประธานพรรคชาติพัฒนากล้า เป็นประธานเปิดการแข่งขันกีฬามวยไทยและศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสาน Mixed Martial Arts หรือ MMA (เอ็มเอ็มเอ) สนามที่ 5 รายการ “เลเจนด์ ไฟท์ติ้ง แชมเปี้ยนชิพส์-เลเจนด์ เอฟซี อันดามันดาภูเก็ต” จัดการแข่งขันโดย เดอะ เลเจนด์ อารีน่า ร่วมกับ กลุ่มบริษัทพราว, อันดามันดาภูเก็ต บลูพอร์ต หัวหิน และ “วิว” เยาวภา บุรพลชัย อดีตนักเทควันโด ฮีโร่ขวัญใจชาวไทย เจ้าของเหรียญทองแดงกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2004 ในฐานะโปรโมเตอร์

ภายในงานยังได้รับเกียรติจาก นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รอง ผวจ.ภูเก็ต นายนฐา ชมเสวี ผู้จัดการทั่วไปสวนน้ำอันดามันดา ภูเก็ต นายศิวัชฐ์ ระวังกุล นายอำเภอกะทู้ นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต นายดำรง ไชยเสนา ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทยจังหวัดภูเก็ต พล.ต.ต.เสริมพันธุ์ ศิริคง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต และนายยุทธนา พิทักษ์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงภูเก็ต ร่วมกันมอบรางวัลให้นักกีฬา

นายสุวัจน์ กล่าวว่า ครั้งแรกที่ จ.ภูเก็ต ในรายการเลเจนด์ เอฟซี ความแปลก ความพิเศษสําหรับการแข่งขันในวันนี้ คือ มีสองเวที มีเวทีมวยไทย และเวทีมวยกรง ตั้งพร้อมกัน ถือว่าเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของวงการกีฬา ถือว่าเป็นเรื่องความสําคัญสําหรับความพิเศษคือ ชื่อศึกมวย “อันดามันดาภูเก็ต” มีเฉพาะนักมวยไทยที่เป็นลูกหลานชาวอันดามัน ซึ่งอาจจะอยู่ ภูเก็ต กระบี่ พังงา ระนอง สตูล ตรัง ลูกหลานนักมวยชาวอันดามันต่อสู้กับนักมวยชาวต่างประเทศทั้งหมด ฉะนั้น วันนี้ถือว่าเป็นศึกที่ยิ่งใหญ่ สําหรับวัตถุประสงค์ที่สําคัญมีอยู่สองเรื่อง คือ เรื่องแรกต้องการที่จะส่งเสริมอนุรักษ์มวยไทย ซึ่งถือว่าเป็นศิลปะการต่อสู้ ของคนไทยที่เราภาคภูมิใจ ปกติมวยไทยแต่โบราณจะมีมวยที่เป็นต้นตํารับ อย่าง อยู่โคราชก็มวยไทยโคราช ทางเหนือก็มวยท่าเสา ภาคกลางก็มวยไทยลพบุรี มาภาคใต้ มวยไชยา ฉะนั้น วันนี้ถือว่าเป็นการแสดงออกถึงการอนุรักษ์ศิลปะมวยไทยที่มีมาช้านาน เรื่องที่สอง เป็นเรื่องการต่อยอดมวยไทยและศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสาน Mixed Martial Arts หรือ (MMA) มีศิลปะการต่อสู้หลายประเภทคือ มวยไทย ยูโด มวยปล้ำ ยูยิตสู และ เทควันโด

“วันนี้ นักมวย MMA ทั่วโลกโด่งดังค่าตัวหลายสิบล้าน ขณะที่หนึ่งในศิลปะการต่อสู้ก็มีมวยไทยเป็นหลัก ฉะนั้น เราน่าจะตั้งแล้วสร้างนักมวยไทย ว่านอกจากจะเป็นแชมป์โลกของมวยไทยแล้ว เป็นแชมป์โลก MMA เพราะเรามีความได้เปรียบที่มีศิลปะมวยไทยเป็นตัวหลักอยู่ในนั้น วันนี้คือรักษามวยไทยเอาไว้ แล้วต่อยอดมวยไทย ให้เป็นมวยMMA โลก”

นายสุวัจน์ กล่าวว่า สุดท้ายเป็นเรื่องวัตถุประสงค์ทางเศรษฐกิจ ว่าวันนี้มาแข่งขันที่ภูเก็ต ซึ่งเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยว และภูเก็ตเป็นเมืองที่นักท่องเที่ยวชอบมา แล้วเสน่ห์อย่างหนึ่งของภูเก็ตก็คือ ศิลปวัฒนธรรม ที่เรียกว่า soft power ฉะนั้นกีฬา soft power ก็เป็นอย่างหนึ่งที่คนต่างชาติเวลามาเที่ยวเมืองไทยชอบดูมวย วันนี้จะเห็นว่านักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศมากันเป็นจํานวนมาก เพื่อที่จะมาชมศิลปะการต่อสู้ในรูปแบบของมวยไทย ฉะนั้นอันนี้ก็คือ การส่งเสริมในเรื่องของการกระตุ้นเศรษฐกิจในเรื่องของการต้อนรับนักท่องเที่ยว ที่สําคัญ เป็นการสร้างอาชีพใหม่ สร้างธุรกิจใหม่ให้กับคนภูเก็ต คือ พอมีการต่อยอด MMA ต่อยมวยไทยวันมีค่ายมวยในภูเก็ตเยอะมากที่เป็นค่ายมวย สอนมวยไทย ค่ายมวยสอนมวย MMA ก็จะมีอาชีพ มีการทํางาน มีธุรกิจ อย่างต่อเนื่อง ถือว่าเป็นการสร้างงานให้กับพี่น้องประชาชนชาวภูเก็ต และเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวมาภูเก็ต

ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่ดีที่ได้มีการจัดกิจกรรมนี้ ต้องขอบคุณ คุณวิว เยาวภา ได้เหรียญทองแดง เทควันโด โอลิมปิก ตั้งแต่ 2004 วันนี้ถึงแม้ไม่ได้เล่นเทควันโดก็มาช่วยในการต่อยอดกีฬามวย มาเป็นโปรโมเตอร์ เป็นคนจัดกีฬา จัดสถานที่ทั้งหมดต้องขอบคุณทางสวนน้ำ Andamanda Phuket ได้อนุเคราะห์สถานที่เพื่อประโยชน์ทั้งทางด้านการส่งเสริมมวยไทย และเรื่องเศรษฐกิจการท่องเที่ยวให้กับพี่น้องประชาชนชาวภูเก็ต

“วันนี้มีคู่มวยพิเศษ คือ “พญาหงส์” เป็นนักมวยผู้หญิงคนแรก ในประวัติศาสตร์ของกีฬามวย ที่ไปได้แชมป์เควัน มาจากญี่ปุ่น เหมือนที่บัวขาวได้ แต่บัวขาวได้แบบมวยผู้ชาย แต่พญาหงส์ เป็นมวยหญิงคนแรก แล้วก็ยังมี “รมมณี” ซึ่งเมื่อทุกท่านเห็นสองคนนี่ชกแล้วจะรู้ถึงความยิ่งใหญ่ของมวยไทย ขอให้พี่น้องประชาชนมีความสุข กับการชมมวยไทยและมวย MMA จาก จ.ภูเก็ต” นายสุวัจน์ กล่าว