เมื่อวันที่ 17 ส.ค. นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า ตามที่นายธัญญา นิติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีประกาศปิดการท่องเที่ยวและพักแรมในอุทยานแห่งชาติ ประจำปี เกิดจากการเปลี่ยนแปลงฤดูกาลของธรรมชาติ รวมทั้งความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 20 พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 และมาตรา 32 ตาม พ.ร.บ.บริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 ตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม 2564 เป็นต้นมานั้น ทำให้ธรรมชาติได้ฟื้นฟูกลับสู่สภาพส่งผลดีต่อพืชและสัตว์ป่า โดยมีการปิดไม่ให้ท่องเที่ยวกางเต็นท์พักค้างแรม แต่สามารถมาท่องเที่ยวชมธรรมชาติตามจุดท่องเที่ยว ชมวิว แบบเช้าเย็นกลับได้ตามปกติ

นายอดิศักดิ์ กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้มีการปิดแหล่งท่องเที่ยวน้ำตกด่านล่างอุทยานฯ แล้วบางจุด โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวที่มีการรวมกลุ่มชุมนุมกันเนื่องจากเป็นพื้นที่สีแดง เสี่ยงต่อการระบาดโควิด ส่วนช่วงนี้เป็นฤดูฝนอาจจะเกิดน้ำป่าไหลหลาก อาจจะเกิดอันตรายกับนักท่องเที่ยว จึงทำการปิดแหล่งท่องเที่ยว น้ำตกเหวนรกมีกำหนด 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 13 สิงหาคม ถึง วันที่ 31 ตุลาคม 2564 เนื่องจากมีน้ำตกรุนแรง นอกจากนี้ยังปิดบริเวณจุดชมวิวผาเดียวดายเพราะถือว่าเป็นจุดที่อันตรายช่วงฤดูฝน

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า ส่วนน้ำตกเหวสุวัต และจุดท่องเที่ยวอื่นๆ บนอุทยานฯ นักท่องเที่ยวก็สามารถเดินทางขึ้นไปท่องเที่ยวได้ แต่ต้องกลับลงไปในช่วงเย็นตามกำหนด โดยต้องปฏิบัติตามระเบียบการป้องกันโรคติดต่อการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 สวมแมสก์ 100 เปอร์เซ็นต์ โดยจะมีเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิไว้ตามจุดต่างๆ เช่น ประตูด่านทางขึ้น ทั้ง 2 ด้าน คือประตูด่านศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา และประตูด่านทางขึ้น เนินหอม จ.ปราจีนบุรี โดยช่วงนี้เป็นช่วงที่สามารถพบสัตว์ป่าออกมาหากินได้เป็นจำนวนมาก เช่น ช้างป่า เก้ง กวาง และสัตว์ป่าอื่นๆ เกิดจากการปิดจุดท่องเที่ยวบางจุดทำให้สัตว์ป่าถูกรบกวนน้อย จึงกล้าออกมาหากินให้นักท่องเที่ยวได้ชม