เมื่อวันที่ 22 พ.ย. น.ส.ลักขณา ปันวิชัย หรือ คำ ผกา หรือ แขก พิธีกรชื่อดัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Lakkana Punwichai โดยระบุว่า ทักษะภาษาอังกฤษของคนไทยอยู่อันดับที่ 97 ของโลก เรียกว่าท้ายตาราง

สิ่งที่ควรทำ

1. บรรจุภาษาอังกฤษเป็นภาษาราชการภาษาที่ 2

2. สร้างการรับรู้ใหม่ว่าภาษาอังกฤษง่ายกว่าภาษาไทยอย่างหาที่เปรียบไม่ได้ พยัญชนะน้อยกว่า สระน้อยกว่า วรรณยุกต์ไม่มี ไวยากรณ์ชัดเจนกว่า

3. เหตุที่เราไม่เก่งภาษาอังกฤษเพราะคนกลุ่มหนึ่งตัองการผูกขาดความเป็นเจ้าของความสามารถนั้นเพื่อ ‘กด’ คนที่เหลือให้โง่

แล้วหลอกให้ท่องคาถา ‘เราไม่เคยเป็นเมืองขึ้น’

4. อย่าให้ใครมาหลอกว่าพูดภาษาอังกฤษสำเนียงต้องมา! เพราะโลกนี้มีภาษาอังกฤษหลากหลายสำเนียง พูดเหมือนฝรั่งกับพูดชัดและออกเสียงถูกต้อง ไม่เหมือนกัน ดังนั้นเราสามารถพูดภาษาอังกฤษสำเนียงไทยได้

5. ภาษาคือเครื่องมือในการแสวงหาความรู้ ไม่ใช่เพื่อแสดงความเหนือกว่าทางสถานะสังคม ดังนั้นภาษาอังกฤษเป็นของทุกคน

ขณะที่เพจดัง ตามติดชีวิตแม่บ้านแขก ได้แชร์โพสต์ดังกล่าว พร้อมกับระบุว่า ถึงเวลาแล้วหรือยัง? กับภาษาอังกฤษในระบบการศึกษาไทย ถ้าลองอ่านโพสต์ของคุณแขกดู เริ่มจากหน่วยงานรัฐ, ทัศนคติเรื่องภาษาอังกฤษ, ความเข้าใจในการใช้ภาษา, การก้าวผ่านความคิดเข้าข้างตัวเอง แบบชั้นไม่เก่งภาษา แต่ก็ประสบความสำเร็จได้ ก็คือๆ กับพวกที่ชอบพูดว่า ปริญญาแค่กระดาษใบเดียว สตีฟ จ็อบส์ บลาๆ นั่นแหละ

ถึงเวลาแล้วนะ ที่เด็กไทยไม่ใช่ส่วนน้อย แต่ส่วนใหญ่จะไม่อาย จะมั่นใจ จะไม่หลบ ไม่แตกฮือ หรือไฟช็อตเวลาที่มีคนเริ่มบทสนทนาภาษาอังกฤษค่ะคุณ หวังว่ารัฐบาลหน้าจะมองเห็นปัญหานี้ และพัฒนาให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้นนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจากเพจ Lakkana Punwichai และตามติดชีวิตแม่บ้านแขก