เมื่อวันที่ 18 ส.ค. พล.ต.ต.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. ในฐานะโฆษก บช.น. และ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. แถลงสรุปสถานการณ์ชุมนุมของกลุ่มทะลุฟ้า เมื่อวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวาน เริ่มตั้งแต่ 15.00 น. ผู้ชุมนุมรวมตัวที่แยกราชประสงค์ จากนั้นเคลื่อนขบวนไปทำกิจกรรมหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) โดยหลังชุมนุมได้สักพักก็ได้ก่อเหตุตามที่สื่อมวลชนได้เห็น จากนั้นตำรวจพิจารณาว่าหากไม่เข้าระงับยับยั้งอาจเกิดเหตุบานปลาย หลังจากนั้นผู้ชุมนุมได้แยกย้ายไปอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และแยกสามเหลี่ยมดินแดง ทั้งนี้ตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 6 คน เป็นหญิง 4 คน ชาย 2 คน ส่งดำเนินคดีในข้อหาฝ่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ สำหรับความเสียหายของทางราชการมีป้อมควบคุมสัญญาณไฟจราจรได้รับความเสียหาย และทรัพย์สินหน้า ตร. ได้รับความเสียหาย

ด้าน พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ได้นำตัวผู้ต้องหาทั้ง 6 คน ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย ในข้อหาฝ่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ พ.ร.บ.ควบคุมโรค และหากมีความผิดอื่นๆ จะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวต่อว่า กรณีมีการแชร์ภาพชุดปฏิบัติการพิเศษ (หน่วยสวาท) จาก บก.ภ.จว.นครปฐม เข้ามาร่วมปฏิบัติงานด้วยนั้น เป็นการเตรียมความพร้อมตามยุทธวิธี หากมีความรุนแรงอาจจำเป็นต้องใช้ในการปกป้องชีวิตและทรัพย์สิน แต่ตามข้อเท็จจริงมีการชุมนุมบ่อยครั้ง จึงต้องสับเปลี่ยนกำลังจากภูธรจังหวัดอื่นๆ ซึ่งการจะใช้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ โดยชุดดังกล่าวยังใช้กระสุนยางตามปกติ

ทั้งนี้การประเมินสถานการณ์ชุมนุมคงมีเยอะขึ้นเรื่อยๆ แต่การชุมนุมก็ขึ้นอยู่กับผู้ชุมนุม ส่วนตนเองอยากให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย ซึ่งตำรวจยังคงยึดหลักใช้อุปกรณ์ควบคุมฝูงชน สำหรับการชุมนุมที่ผ่านมาตำรวจพยายามปรับยุทธวิธี เมื่อมีการทำกิจกรรมก็พยายามควบคุมสถานการณ์รักษาความสงบให้เร็วขึ้น เมื่อสถานการณ์คลี่คลายก็เริ่มเปิดการจราจร ซึ่งเมื่อวานก็ไล่เคลียร์ตั้งแต่หน้า ตร. มาจนถึงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ สามเหลี่ยมดินแดง และเปิดการจราจรเมื่อเหตุการณ์สงบตอน 21.00 น.

ส่วนกรณีที่ชาวบ้านดินแดงขอร้องให้เลิกใช้ดินแดงเป็นพื้นที่ปะทะ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวว่า ตำรวจไม่ได้เป็นคนเลือก ซึ่งตนก็สั่งผู้ปฏิบัติอย่างเด็ดขาดว่าไม่ให้เข้าพื้นที่เขา แต่อาจได้รับผลกระทบเนื่องจากตอนที่ผู้ชุมนุมเคลื่อนกำลังเข้ามา มีการยิงหัวนอต ขว้างระเบิดปิงปอง ยิงลูกแก้ว ตำรวจจึงต้องเข้าระงับรักษาความสงบเรียบร้อย แต่อย่างไรก็ดีต้องขออภัยชาวบ้านที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง.