เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีกลุ่มผู้ชุมนุมมารวมตัวกันที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยมวลชนได้นำหุ่นฟางห่อด้วยผ้าขาวคล้ายกับศพมากองพะเนินหน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ก่อนที่จะนำบันไดมาพาดปีนขึ้นไปบนอนุสาวรีย์ และแขวนหุ่นไว้ด้านบนอนุสาวรีย์ และนำธงสีแดงติดบริเวณพานแว่นฟ้า เพื่อเป็นการแสดงสัญลักษณ์ว่าประชาธิปไตยต้องแลกมาด้วยการสูญเสีย เบื้องต้น ทางแกนนำประกาศว่าจะปราศรัยถึงเรื่องการทำงานของรัฐบาลที่ผิดพลาด การบริหารจัดการวัคซีนที่ไม่ทั่วถึง และยืนยันในแนวทางเดิมว่า จะต้องให้นายกฯ ลาออกทันที โดยไม่มีเงื่อนไข

ขณะเดียวกันยังได้มีการนำเก้าอี้มาเรียงไว้บริเวณด้านหน้าอนุสาวรีย์ และนำหุ่นแปะใบหน้าของ ครม.ชุดปัจจุบันมานั่ง โดยมีมวลชนนับร้อยมาร่วมกิจกรรม พร้อมกระจายตัวตามจุดต่างๆ รอบๆ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ต่อมาเวลา 16.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจนำโดย พ.ต.อ.สนอง แสงมณี ผกก.สน.ชนะสงคราม พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทศพล อำไพพิพัฒน์กุล ผกก.สน.สำราญราษฎร์ สอง สน.ที่ดูแลความสงบ ได้มาอ่านประกาศว่า การชุมนุมนี้ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ พ.ร.ก.ควบคุมโรค ทำให้ทางมวลชนไม่พอใจ และได้พากันโห่ร้องพร้อมกับขับไล่ให้ตำรวจออกนอกพื้นที่.