กรณีกระแสข่าวในโลกออนไลน์ระบุว่า มีกลุ่มนักศึกษาวิชาทหาร ถูกหามส่ง รพ.จำนวนมากหลังเข้ารับการฝึก มีอาการตั้งแต่ขาดน้ำอย่างรุนแรง ภาวะกล้ามเนื้อสลาย ปัสสาวะสีน้ำตาลเข้มร้ายแรง พี่เลี้ยงประจำโรงเรียน ปิดสายรับโทรศัพท์ ทำให้ผู้ปกครองเกิดความสงสัยว่า ฝ่ายทหารกำลังทำร้ายบุตรหลายตัวเองหรือไม่ กระทั่ง พล.ท.ศานติ ศกุลตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ได้มีการสั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงพร้อมพิจารณาข้อบกพร่องของเจ้าหน้าที่ ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

แม่ทัพภ.4สั่งสอบเหตุฝึก ‘รด.’ ทำเด็ก17คนอาการหนัก-ฟอกไต

ความคืบหน้า เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 4 ธ.ค. พล.ต.ทวีพูล ริมสาคาร รอง ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน รับมอบหมายจาก พล.ท.วสุ เจียมสุข ผบช.นรด. มาติดตามเยี่ยมอาการและมอบกระเช้า ปลอบขวัญและให้กำลังใจแก่นักศึกษาวิชาทหาร หรือ นศท.ชั้นปีที่ 1 ที่มีอาการเนื้อลายสลายและไตวายเฉียบพลัน จากการฝึกวิชาทหาร ณ ศูนย์ฝึกย่อยวิชาทหารที่โรงเรียนนราธิวาส ซึ่งทยอยเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ ตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย. 65 ที่ผ่านมารวม 18 ราย รวมถึงพึ่งออกจากห้อง ซี.ซี.ยู. ซึ่งนอกจากมีอาการไตวายเฉียบพลันแล้ว ยังติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ทางโรงพยาบาลต้องแยกตัวไปรักษายังห้องปลอดเชื้อ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจเยี่ยมพบว่าวันนี้การติดเชื้อไวรัสโควิด 19 หายสู่สภาวะปกติ ทางโรงพยาบาลได้แยกตัวออกมารักษายังอาคารผู้ป่วยปกติแล้ว แต่ยังอยู่ในจำนวนเกณฑ์ที่ค่าไตยังสูง ต้องทำการฟอกไต หรือล้างไต ทุกๆ 4 ชั่วโมง เหมือนเพื่อนนักศึกษาอีก 6 คน ที่อาการอยู่ในขั้นตอนล้างไต ส่วนที่เหลือมีอาการดูขึ้นตามลำดับ

โอกาสนี้ พล.ต.ทวีพูล ถือโอกาสพูดคุยกับผู้ปกครองที่เฝ้าไข้อาการบุตรของแต่ละคน โดยมีพยาบาลวิชาชีพในแต่ละอาคารนำคณะเข้าเยี่ยม พร้อมทั้งบอกกล่าวอาการซึ่งภาพรวมมีอาการดีขึ้นตามลำดับ ส่วน นศท. 6 คน ที่ต้องฟอกไตหรือล้างไต อาการก็ดีขึ้นตามลำดับ สังเกตจากปัสสาวะที่มีสีเข้มข้นปัจจุบันเริ่มจางลง แต่ต้องทำการรักษาด้วยการฟอกไตไปอีกสักระยะจนกว่าสภาวะปัสสาวะจะมีสีจาง รวมทั้งขับถ่ายได้เป็นปกติ พร้อมทั้งมอบกระเช้าและเงินจำนวนหนึ่งเป็นขวัญกำลังใจ และได้กล่าวถึงความห่วงของผู้บัญชาการทหารบกและผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ให้ทางผู้ปกครองและเด็กซึ่งนอนป่วยได้รับทราบ

พล.ต. ทวีพูล กล่าวว่า ท่านผู้บัญชาการทหารบกและท่านผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ท่านมีความห่วงใยจากการเจ็บป่วยของเด็กที่เจ็บป่วยในครั้งนี้ จึงมอบหมายให้ตนเป็นผู้แทนมาเยี่ยมเยียนให้กำลังใจ สำหรับการรักษานอกจากเด็กจะมีสิทธิบัตรทองหรือสิทธิลูกข้าราชการแล้ว ส่วนต่างจากค่าใช้จ่ายทั้งหมด ทางหน่วยฝึกวิชาทหาร มทบ.46 จะดูแล ในนามของกองทัพบกและกองทัพภาคที่ 4 ต้องขอโทษพ่อแม่พี่น้องและผู้ปกครองของนักศึกษาทุกท่าน ในส่วนของจุดบกพร่องผิดพลาดต่างๆ ทางกองทัพไม่ได้นิ่งนอนใจไปดูข้อบกพร่องต่างๆเราจะดำเนินการแก้ไขปรับปรุงตรงนั้น เท่าที่ทราบคือมีครูฝึกท่านหนึ่งท่านไม่ได้มีเจตนาคิดอาฆาตมาดร้ายกับนักศึกษา เพียงแต่ว่าตั้งใจในการฝึก ท่านก็อาจจะฝึกเกินกำลังของเด็กไปบ้าง ทางหน่วยฝึกวิชาทหารพอทราบประเด็นนี้ก็มีการปรับย้ายครูคนนี้ไม่ให้รับผิดชอบตรงนี้แล้ว

ผู้ปกครอง นศท.ที่มีอาการเจ็บป่วยในการฝึกครั้งนี้ เปิดเผยว่า จากการฝึก นศท.ซึ่งลูกตนและคนอื่นมีอาการหนักที่สุด 6 คน ซึ่งตอนนี้แพทย์บอกว่ายังไม่รู้ว่าทั้ง 6 คน จะรักษานานเท่าไร เพราะฉะนั้นที่ผู้ปกครองต้องการก็คือ ค่าใช้จ่ายแต่ละวันนั้นโดยส่วนใหญ่ต้องหยุดงานมาดูอาการลูกที่โรงพยาบาล แต่ต้องขาดรายได้อยากที่จะให้ผู้รับผิดชอบช่วยเหลือ