สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ว่า สื่อท้องถิ่นหลายแห่งของญี่ปุ่นรายงาน การจับกุมครูผู้หญิง 3 คน ซึ่งเคยทำงานอยู่ที่โรงเรียนเตรียมอนุบาลซากุระ โฮอิคุเอน ในเมืองซูโซโนะ จังหวัดชิซุโอกะ ทางตอนกลางของประเทศ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ฐานกระทำทารุณต่อเด็กเล็ก ซึ่งเคยอยู่ภายในความดูแลของพวกเธอ


การดำเนินการข้างต้นเกิดขึ้น หลังมีการเปิดเผยว่า อดีตกลุ่มครูของโรงเรียนแห่งดังกล่าวซึ่งเป็นโรงเรียนเอกชน เกี่ยวข้องกับกรณีกระทำทารุณต่อเด็กเล็กอย่างน้อย 15 คน ระหว่างเดือน มิ.ย.-ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการจับเด็กวัยขวบเดียวห้อยหัว บังคับเด็กถอดกางเกง ข่มขู่เด็กด้วยมีด และการกระทำทารุณอีกหลายรูปแบบ


ทางการเมืองซูโซโนะเผยว่า ครูทั้งสามคน ซึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของคณะครูหกคน ที่รับผิดชอบห้องเรียนเด็กอายุ 1 ขวบ และลาออกจากงานเมื่อไม่นานนี้ ยอมรับว่า พวกเธอมีพฤติกรรมกระทำทารุณดังกล่าว แต่อ้างเหตุผลว่า เป็นความพยายามสั่งสอนระเบียบวินัยให้แก่เด็ก


ด้านพนักงานสอบสวนกำลังตรวจสอบบันทึกที่ได้รับมาอย่างละเอียด เนื่องจากเชื่อว่า ยังคงเกิดการกระทำทารุณที่โรงเรียนแห่งนี้ ซึ่งบีบบังคับพนักงานทั้งหมดเซ็นสัญญาว่า จะไม่เปิดเผยสิ่งที่เกิดขึ้นในโรงเรียน โดยตำรวจเข้าตรวจค้นโรงเรียนแล้ว เนื่องจากเกรงว่า อาจมีการทำลายหลักฐาน


ขณะที่นายโตชิฮิโกะ ซากุราอิ ครูใหญ่ของโรงเรียนเตรียมอนุบาลซากุระ โฮอิคุเอน ถูกสอบสวนและสั่งให้จดทำบันทึกการปฏิบัติงานของครูทั้งสามคน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการตรวจสอบพิเศษ ที่รัฐบาลท้องถิ่นเป็นผู้ดำเนินการ


ในอีกด้านหนึ่ง แหล่งข่าวกล่าวเสริมว่า เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเคยเรียกร้องโรงเรียนแห่งนี้ ชี้แจงรายละเอียดกรณีกระทำทารุณกับเด็กแต่ละคนเมื่อกลางเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา แต่ทางโรงเรียน ซึ่งรวมถึงครูใหญ่ ไม่ตอบสนองข้อกล่าวหามานานถึง 3 เดือน.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA