เมื่อวันที่ 18 ส.ค. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. ระบุถึงสถานการณ์ที่สามเหลี่ยมดินแดงว่า เหตุความวุ่นวายเริ่มขึ้นเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ก่อนตำรวจจะนำกำลังเข้าควบคุมสถานการณ์ เบื้องต้นสามารถจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้ 1 ราย คือ นายธนเดช ศรีสงคราม หรือ “ม่อน อาชีวะ” เเกนนำกลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เพราะมี 3 หมายจับเก่า ฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และข้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และจับกุมวัยรุ่นได้อีก 2 ราย สอบสวนทั้งคู่เบื้องต้นสารภาพว่าเป็นผู้ก่อความไม่สงบจริง โดยพบอาวุธ เช่น หนังสติ๊ก ลูกแก้ว และก้อนหินต่างๆ ก่อนคุมตัวไปสอบสวนพร้อมขยายผลต่อไป

อย่างไรก็ตาม ตำรวจมีการปรับยุทธวิธีตามสถานการณ์ ไม่ตายตัว บอกไม่ได้ว่าจะเรียกว่าการยกระดับหรือไม่ ทั้งนี้ ก็ต้องทำให้ได้รับผลกระทบกับประชาชนน้อยที่สุด ก็ยอมรับว่าที่ผ่านมา การดำเนินการของเจ้าหน้าที่ก็สร้างผลกระทบให้กับประชาชนจริง ทั้งนี้ หากไม่มีการรวมตัวก่อความวุ่นวายทำลายทรัพย์สินประชาชนและราชการเสียหาย คงไม่มีภาพอย่างที่เห็นนี้

รองโฆษก ตร. กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีมีกระแสข่าวว่ามีผู้ถูกยิงในรถกระบะช่วงมักกะสันนั้น ตอนนี้จะขอตรวจสอบก่อนแล้วจะรายงานให้ทราบอีกครั้ง.