ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณมัสยิดดำรงอิสลาม ต.ปลายโพงพาง อ.อัมพวา นายสมนึก พรหมเขียว หลังได้รับโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงครามคนใหม่ ได้เดินทางไปเป็นประธานพิธีประกาศเจตนารมณ์วันดินโลก เนื่องในโอกาสกิจกรรม kick off งานวันดินโลก ประจำปี 2565 ของจังหวัดสมุทรสงคราม เพื่อสร้างความตระหนักรู้คุณค่าของดิน และให้ดินเป็นแหล่งก่อกำเนิดอาหารอย่างยั่งยืน โดยมีนางมณีรัตน์ พรหมเขียว นายกเหล่ากาชาดจังหวัดฯ นายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ พร้อมด้วยผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภออัมพวา ข้าราชการ ประชาชนจิตอาสาเข้าร่วมกิจกรรม

โดยนายสมนึก กล่าวว่า ด้วยองค์การสหประชาชาติได้ประกาศรับรองให้วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เป็นวันดินโลก ด้วยซาบซึ้งในพระปรีชาสามารถและพระมหากรุณาธิคุณที่ได้ทรงศึกษาค้นคว้าวิธีการ จัดการดินและแก้ไขปัญหาทรัพยากรดินจนเป็นที่ประจักษ์ไปทั่วโลกว่า ผลสำเร็จของการดำเนินงานตามแนวพระราชดำริ ก่อให้เกิดประโยชน์สุขต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนและความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม

จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม นำส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันประกาศเจตนารมณ์ เนื่องในโอกาสวันดินโลก ใจความว่า “ข้าพเจ้า จะสืบสานศาสตร์พระราชา เพื่อพัฒนาดินอย่างยั่งยืน ข้าพเจ้า จะรักษาความอุดมสมบูรณ์แห่งดิน เพื่อเป็นแหล่งสร้างอาหารที่มีคุณภาพ ข้าพเจ้า จะต่อยอด ขยายผล ขับเคลื่อนเครือข่ายพลังแผ่นดิน สู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน” จากนั้นได้ร่วมกันปลูกต้นจิกทะเล ซึ่งเป็นต้นไม้ประจำจังหวัดสมุทรสงครามอีกด้วย