เมื่อวันที่ 19 ส.ค. นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า เตรียมเปิดตัวพรรคครับ ไต่ถามกันมาเป็นระยะว่าการทำพรรคการเมืองไปถึงไหน ผมขอถือโอกาสนี้ชี้แจงสักหน่อยครับ

ผมกับเพื่อนๆร่วมกันสร้างพรรคการเมืองมาระยะหนึ่งและมีความคืบหน้าไปพอสมควร เตรียมจะเปิดตัวมาระยะหนึ่งแล้ว ตั้งใจว่าจะเชิญคนมาร่วมงานให้คึกคัก แต่ต้องเลื่อนมาเพราะสถานการณ์โควิด บางช่วงก็เห็นว่าสถานการณ์ทางการเมืองอาจจะไม่ค่อยอำนวยเท่าใดนัก

มาถึงเวลานี้บ้านเมืองกำลังอยู่ในช่วงวิกฤติ ทั้งการแพร่ระบาดของโควิดและผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่รุนแรงหนักหนาสาหัส การบริหารงานของรัฐบาลล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงทำให้ประชาชนเดือดร้อนไปทั่ว การเมืองกำลังผันผวน ขณะที่การแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ไม่ไปไหน ไม่มีการแก้ไขในเรื่องสำคัญที่จะทำให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยมากขึ้นหรือป้องกันวิกฤตทางการเมืองที่อาจจะเกิดขึ้น ไม่มีวี่แววว่าวิกฤตการณ์นี้จะคลี่คลายไปได้ง่ายๆ

ผมกับผู้ร่วมงานมาปรึกษาหารือกันแล้วเห็นว่า ในสถานการณ์แบบนี้พรรคการเมืองเป็นเวทีและเครื่องมือที่เป็นประโยชน์ในการรวบรวมผู้คนที่มีความคิดอุดมการณ์ใกล้เคียงกัน ร่วมกันผลักดันให้เกิดการแก้ไขปัญหาของประเทศได้ตามสมควร จึงเห็นร่วมกันว่าต้องเดินหน้าสร้างพรรคการเมืองนี้ และทำให้พร้อมเพื่อดำเนินการทางการเมืองโดยเร็วต่อไป

เราจะปรับแผนงานเปิดตัวเสียใหม่ให้เรียบๆง่ายๆเหมาะกับสถานการณ์และเปิดตัวในเร็วๆนี้ครับ