รายงานข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) แจ้งว่า ได้สรุปสถิติเรื่องราวร้องทุกข์ ข้อเสนอแนะ ข้อคิดเห็น คำชมเชย และความต้องการของประชาชนที่มีต่อ ทล. ประจำปีงบประมาณ 65 ระหว่างวันที่ 1 ต.ค. 64-30 ก.ย. 65 พบว่า มีจำนวนทั้งสิ้น 12,694 เรื่อง แบ่งเป็นเรื่องร้องเรียนจากการดำเนินงานของ ทล. จำนวน 12,440 เรื่อง โดยได้ดำเนินการแก้ไข ยุติเรื่องแล้วจำนวน 9,402 เรื่อง อยู่ระหว่างดำเนินการแก้ไข 3,038 เรื่อง และเป็นเรื่องร้องเรียนในความรับผิดชอบหน่วยงานภายนอก ทล. จำนวน 254 เรื่อง

เมื่อเทียบกับปีงบประมาณ 64 ระหว่างวันที่ 1 ต.ค. 63-30 ก.ย. 64 พบว่ามีจำนวน 10,929 เรื่อง เพิ่มขึ้น 1,765 เรื่อง เนื่องจาก ทล. เปิดให้บริการระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติพิเศษแบบไม่มีไม้กั้น (Multi-lane Free Flow) หรือ M-Flow เต็มรูปแบบ ตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ. 65 ทำให้ประชาชนบางส่วนประสบปัญหาต่างๆ จากการใช้บริการ เช่น ปัญหาการจราจรติดขัด ปัญหาการใช้งานผ่านแอพพลิเคชั่น ร้องเรียนค่าปรับค่าผ่านทาง และปัญหาการใช้บริการสายด่วนกรมทางหลวง 1586 กด 1 เป็นต้น ส่งผลให้จำนวนเรื่องร้องเรียนเพิ่มมากขึ้นในเดือน ก.พ. 65

สำหรับเดือนที่มีการร้องเรียนมากที่สุด 5 อันดับแรก คือ 1.เดือน ก.พ. 65 จำนวน 1,475 เรื่อง 2.เดือน ก.ย. 65 จำนวน 1,357 เรื่อง 3.เดือน ต.ค. 64 จำนวน 1,141 เรื่อง 4.เดือน ส.ค. 65 จำนวน 1,105 เรื่อง และ 5.เดือน พ.ค. 65 จำนวน 1,104 เรื่อง

ประเภทช่องทางที่ประชาชนใช้บริการมากที่สุด 5 อันดับแรก คือ 1.สายด่วนกรมทางหลวง 1586 จำนวน 9,963 ครั้ง 2.ระบบร้องเรียนร้องทุกข์กรมทางหลวง http://complain.doh.go.th จำนวน 1,386 ครั้ง 3.ศูนย์บริการประชาชนภาครัฐ 1111 สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี จำนวน 428 ครั้ง 4.หนังสือ/จดหมายถึง ทล. จำนวน 378 ครั้ง และ 5.โทรศัพท์-โทรสาร จำนวน 201 ครั้ง

ส่วนประเภทกลุ่มเรื่องร้องเรียน ข้อเสนอแนะ ข้อความคิดเห็น พบว่า ประชาชนร้องเรียนมากใน 5 อันดับแรก คือ 1.ไฟฟ้าบนทางหลวงดับ จำนวน 3,550 เรื่อง 2.ทางหลวงสะพานชำรุด 1,859 เรื่อง 3.ร้องเรียนระบบ M-Flow จำนวน 1,526 เรื่อง 4.ได้รับความเดือดร้อนจากการก่อสร้างทางหลวง 1,423 เรื่อง และ 5.ติดตามเรื่องร้องเรียน 649 เรื่อง

ขณะที่พื้นที่ที่มีเรื่องร้องเรียนมากใน 5 อันดับแรก คือ 1.สำนักงานทางหลวงที่ 13 (กรุงเทพ) จำนวน 2,655 เรื่อง 2.กองทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง จำนวน 1,604 เรื่อง 3.สำนักงานทางหลวงที่ 14 (ชลบุรี) จำนวน 741 เรื่อง 4.สำนักงานทางหลวงที่ 15 (ประจวบคีรีขันธ์) จำนวน 690 เรื่อง และ 5.สำนักงานทางหลวงที่ 10 (นครราชสีมา) จำนวน 653 เรื่อง

สำหรับสำนักงานทางหลวงที่ 13 (กรุงเทพ) ร้องเรียนมากที่สุด เนื่องจากพื้นที่ความรับผิดชอบตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร และเขตปริมณฑล มีความหนาแน่นของประชากรสูง เป็นศูนย์กลางด้านเศรษฐกิจ สังคม การคมนาคมที่หลากหลาย และมีโครงการก่อสร้างสายสำคัญๆ และการบำรุงรักษาเส้นทางในหลายพื้นที่ ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบจากการใช้รถใช้ถนน

ทั้งนี้ ทล. ได้มีมาตรการเน้นย้ำเรื่องความปลอดภัยบนทางหลวงมาโดยตลอด เพื่อยกระดับความสะดวก ปลอดภัยให้กับประชาชนที่เดินทางบนทางหลวง และขอให้ประชาชนผู้ใช้เส้นทางเดินทางด้วยความระมัดระวัง พร้อมปฏิบัติตามป้ายเตือน ป้ายแนะนำ ป้ายจำกัดความเร็ว และคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด หากประชาชนผู้ใช้ทางพบเห็นถนน หรือสะพานชำรุด หรือเหตุการณ์ อันไม่ปลอดภัยบนทางหลวง สามารถแจ้งเหตุได้ที่สำนักงานทางหลวง แขวงทางหลวง หมวดทางหลวงในพื้นที่ทั่วประเทศ และสายด่วนกรมทางหลวง 1586 (โทรฯ ฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชั่วโมง)