สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 19 ส.ค.ว่าบริษัทฟาร์มาเนียการายงานว่า บริษัทฟาร์มาเนียกา ไลฟ์ ไซเอนส์ ได้รับใบรับรองจากกระทรวงสาธารณสุขของมาเลเซีย เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในการจัดซื้อจัดหา และจัดจำหน่ายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพิ่มเติมจากบริษัทซิโนแวค ไบโอเทค ของจีน
ขณะที่นายซุลการ์เนียน โมฮัมหมัด ยูโซฟ กรรมการผู้จัดการของฟาร์มาเนียกา กล่าวว่า การได้รับใบอนุญาตดังกล่าวสะท้อนความเชื่อมั่นของรัฐบาลมาเลเซีย ที่มีต่อประสิทธิภาพของวัคซีน และฟาร์มาเนียกาความยินดีและเป็นเกียรติที่ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่นี้ต่อไป เพื่อสนับสนุนโครงการฉีดวัคซีนแห่งชาติ ให้ขับเคลื่อนด้วยอัตราสูงเช่นนี้ต่อไป
ทั้งนี้ ผู้บริหารของฟาร์มาเนียกากล่าวถึงรูปแบบของวัคซีน ว่าจะมีทั้งที่บรรจุเอง และแบบบรรจุเสร็จส่งตรงจากจีน เนื่องจากฟาร์มาเนียกาลงนามร่วมกับซิโนแวค เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ในการเป็นผู้บรรจุและปิดผนึกขวดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของซิโนแวค โดยรัฐบาลมาเลเซียสั่งวัคซีนผ่านฟาร์มาเนียกาแล้ว 12.4 ล้านโด๊ส และสั่งเพิ่มอีก 2 ล้านโด๊ส เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา และเมื่อรวมกับรายการล่าสุด เท่ากับว่า มาเลเซียสั่งซื้อวัคซีนของซิโนแวคอย่างน้อย 20.4 ล้านโด๊ส
ด้านรัฐบาลมาเลเซียของนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยาสซิน ซึ่งปัจจุบันอยู่ในสถานะรักษาการ ให้ข้อมูลว่า รัฐบาลยังคงต้องมีวัคซีนเชื้อตายไว้ สำหรับประชาชนซึ่งมีอาการแพ้รุนแรงจากวัคซีนเอ็มอาร์เอ็นเอ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES