เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ที่กรมราชทัณฑ์ นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยความคืบหน้าการควบคุมตัวและรักษากลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองที่ติดเชื้อโควิด-19 ว่า แพทย์ประจำทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้เข้าตรวจร่างกาย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน พบว่าไม่มีไข้ หายใจปกติ เจ็บคอลดลง สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ปกติ สัญญาณชีพและค่าออกซิเจนอยู่ในเกณฑ์ปกติ แพทย์ให้การรักษาด้วยยา Favipiravir ร่วมกับยาพ่นโรคประจำตัวและยารักษาตามอาการ

ส่วนนายสิริชัย นาถึง สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ หายใจปกติ ไม่ไอ ไม่มีไข้ไม่มีอาการหอบเหนื่อย แต่ปวดตามเมื่อยตามตัว รับประทานอาหารได้ปกติ สัญญาณชีพและค่าออกซิเจนอยู่ในเกณฑ์ปกติ แพทย์ให้การรักษาด้วยยา Favipiravir และยารักษาตามอาการ และนายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือฟ้า พบว่ารู้สึกตัวดี ช่วยเหลือตัวเองได้ หายใจปกติ อาการไข้ลดลง มีอาการจมูกไม่ได้กลิ่น ไอมีเสมหะ สัญญาณชีพและค่าออกซิเจนอยู่ในเกณฑ์ปกติ แพทย์ให้การรักษาด้วยยา Favipiravir และยารักษาตามอาการ โดยทั้ง 3 คน ได้รับการดูแลจากแพทย์อย่างใกล้ชิด

นายธวัชชัย กล่าวอีกว่า ผู้ต้องขังคดีการเมืองอื่นที่ถูกควบคุมตัวที่เรือนจำต่างๆ ได้แก่ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ นายชาติชาย แกดำ นายณัฐชนน ไพโรจน์ และนาย Sam Sa Mart หรือ แซม สาแมท ซึ่งถูกควบคุมตัวที่เรือนจำชั่วคราวรังสิต พยาบาลเรือนจำฯ ได้เบิกตัวผู้ต้องขังทั้ง 4 คน ลงจากห้องเพื่อเอกซเรย์ปอดในพื้นที่ปลอดเชื้อ พร้อมทำการวัดอุณหภูมิสัญญาณชีพ และค่าออกซิเจน เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยผลการตรวจทั้งหมดอยู่ในเกณฑ์ปกติสามารถรับประทานอาหารได้ มีการสนทนา พูดคุยกันเป็นปกติ

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าเรือนจำไม่ยอมให้ทนายความเข้าเยี่ยมนายภาณุพงศ์และพวกรวม 4 คนนั้น เนื่องจากช่วงเวลาที่ทนายความเข้ามาติดต่อ เรือนจำฯ อยู่ระหว่างคัดกรองผู้ต้องขังที่ติดเชื้อโควิด-19 และกำลังเอกซเรย์ปอดผู้ต้องขังทั้งหมด รวมทั้งนายภาณุพงศ์และพวกรวม 4 คนเนื่องจากเป็นผู้ต้องขังเสี่ยงสูง โดยระหว่างการเอกซเรย์เจ้าหน้าที่ได้กันผู้ต้องขังอื่นอยู่บนเรือนนอนทั้งหมด ซึ่งได้แจ้งให้ทนายความทราบแล้ว และเจ้าหน้าที่ก็นำเอกสารขอแต่งตั้งทนายไปให้ผู้ต้องขังทั้ง 4 คนเซ็นเอกสารพร้อมส่งคืนให้ทนายเป็นที่เรียบร้อย

โฆษกกรมราชทัณฑ์ กล่าวอีกว่า ส่วนนายอานนท์ นำภา นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา นายเวหา แสนชนชนะศึก และน.ส.ปนัดดา ศิริมาศกูล ได้ตรวจสุขภาพแล้ว พบว่าอุณหภูมิ ค่าชีพจร และค่าออกซิเจนอยู่ในเกณฑ์ปกติ กรณีที่ญาตินายอานนท์อ้างว่าการตอบรับลงทะเบียนซื้อของออนไลน์ล่าช้านั้น ขอชี้แจงว่า ญาตินายอานนท์ได้ลงทะเบียนในระบบออนไลน์เมื่อวันที่ 13 ส.ค.64 แต่วันที่ 14-15 ส.ค.64 เป็นวันเสาร์และอาทิตย์ ทัณฑสถานฯ ได้ดำเนินการตรวจสอบ 2 วันทำการ วันที่ 18 ส.ค.64 ญาติจึงทำการซื้อของออนไลน์ได้ จากกรณีดังกล่าวยอมรับว่า การตอบรับลงทะเบียนเป็นไปด้วยความล่าช้าจริง เนื่องจากมีจำนวนญาติผู้ต้องขังจากทั่วประเทศสามารถลงทะเบียนได้ และขอยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ทัณฑสถานฯ มีเวรยามตามสถานการณ์เฝ้าระวังโควิด-19 อย่างเต็มกำลังความสามารถ และยึดถือการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน

ทั้งนี้ ขอชี้แจงว่าผู้ต้องขังทุกคนที่อยู่ในเรือนจำและทัณฑสถานไม่สามารถใช้โทรศัพท์หรือเครื่องมือสื่อสารหรือระบบออนไลน์ได้ ดังนั้น ข้อมูลข่าวสารจากเพจต่างๆ ที่มีการเผยแพร่โดยใช้ชื่อบัญชีผู้ต้องขังจึงไม่สามารถนำมาเป็นข้อมูลที่แท้จริงได้ ขอให้ประชาชนอย่าได้หลงเชื่อ และติดตามข่าวสารข้อเท็จจริงจากช่องทางสื่อประชาสัมพันธ์ของกระทรวงยุติธรรมและกรมราชทัณฑ์ เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องต่อไป