เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (สอท.) หรือตำรวจไซเบอร์ ได้มีการเข้าร่วมหารือกับ ช้อปปี้ ประเทศไทย และ ช้อปปี้เพย์ ประเทศไทย ในการเร่งตรวจสอบอย่างเข้มข้นเพื่อสืบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ขณะนี้ทางคดียังอยู่ระหว่างสืบสวนสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบความเชื่อมโยงต่างๆโดยมีการทำงานอย่าง
ใกล้ชิดกับช้อปปี้ ประเทศไทย และ ช้อปปี้เพย์ ประเทศไทย เพื่อตรวจสอบสาเหตุที่แท้จริง และเพื่อให้ผู้เสียหายได้รับความเป็นธรรม การตรวจสอบเบื้องต้น สันนิษฐานว่าอาจจะเกิดจากการที่ผู้เสียหายถูกมิจฉาชีพหลอกลวงให้เข้าไปกรอกข้อมูลทางการเงินผ่านเว็บไซต์ปลอม หรือแอปพลิเคชันปลอม แล้วนำข้อมูลที่ได้ไปใช้แสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ โดยจะนำข้อมูลที่ได้รับจากการประสานงานทาง บริษัท ช้อปปี้ มาเปรียบเทียบกับคำให้การของผู้เสียหาย แต่ละราย ว่าคนร้ายมีแผนประทุษกรรม กี่รูปแบบ เพื่อนำมาวิเคราะห์ รูปแบบ และวิธีการของคนร้าย เภื่อหาช่องทางการติดตามจับกุมคนร้าย
ทั้งนี้ทาง กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี จึงขอแจ้งประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนให้พึงระมัดระวังการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล หรือข้อมูลทางการเงิน เพื่อป้องกันไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ โดยมีแนวทางป้องกัน ดังนี้
- หลีกเลี่ยงการให้หักเงินในบัญชีธนาคารอัตโนมัติ ใช้วิธีเก็บเงินปลายทาง หรือชำระสินค้าผ่าน คิวอาร์ โค้ด (QR code) แทน
- บัญชีธนาคารที่ผูกหรือเชื่อมไว้กับแอพพลิเคชั่นซื้อสินค้าออนไลน์ ควรมีจำนวนเงินในบัญชีไม่มาก
- หลีกเลี่ยงการกดลิงก์ หรือติดตั้งแอพพลิเคชั่นที่ไม่รู้จัก ไม่รู้ที่แหล่งมา ควรดาวน์โหลดในแอพพ์สโตร์ ( AppStore) หรือเพลย์สโตร์ (Playstore) เท่านั้น
- ที่สำคัญระมัดระวังการกรอกข้อมูลหมายเลขบัตรผ่านเว็บไซต์ปลอม หรือแอพพลิเคชั่นปลอม ที่มิจฉาชีพสร้างขึ้นมาให้เหมือนกับเว็บไซต์ หรือแอพพลิเคชั่นจริง เพื่อหลอกเอาข้อมูล โดยหากต้องการเข้าไปที่เว็บไซต์ใด ให้พิมพ์ชื่อเว็บไซต์ด้วยตัวเองเท่านั้น,
- ตั้งค่าการแจ้งเตือนการทำรายการบัญชีธนาคารผ่านข้อความสั้น (SMS) หรือแอพพลิเคชั่นไลน์ (Line)
- หลีกเลี่ยงการทำธุรกรรมที่ไม่น่าเชื่อถือออนไลน์ ที่ต้องกรอกข้อมูลเลขด้านหน้าบัตร และรหัส 3 ตัวหลังบัตร (CVV)
- ควรนำแผ่นสติ๊กเกอร์ทึบแสงปิดรหัส 3 ตัวด้านหลังบัตร (CVV) หรือจำรหัส 3 ตัวดังกล่าวเก็บเอาไว้ แล้วใช้กระดาษทรายลบตัวเลขรหัสดังกล่าวออกจากด้านหลังบัตรเพื่อความปลอดภัยในการใช้จ่ายประจำวัน
- หากพบสิ่งผิดปกติของบัญชีธนาคาร บัตรเครดิต ให้ทำการแจ้งไปยังธนาคาร เพื่อทำการอายัดบัตร และปฏิเสธการชำระเงินค่าบริการทางออนไลน์
ในกรณีพบธุรกรรมที่มีความน่าสงสัยหรือการหลอกลวงออนไลน์ หากท่านได้รับความเสียหาย ให้ทำการตรวจสอบรายการเดินบัญชี รวบรวมเอกสารที่เกี่ยวข้องเพื่อแจ้งความกับพนักงานสอบสวนตามขั้นตอนกฎหมาย หรือพบเบาะแสการกระทำผิด ข้อขัดข้องใดๆ ก็สามารถติดต่อสอบถามได้ที่สายด่วนหมายเลข 1441 หรือหมายเลขโทรศัพท์ 081-866-3000 ตลอด 24 ชั่วโมง และแจ้งความออนไลน์ที่เว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com หรือช่องทางบริการลูกค้าอย่างเป็นทางการของผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม อาทิ Shopee และ ShopeePay ทุกกรณีจะถูกตรวจสอบโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง