นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานผลการหารือระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กับเอกชนผู้ชนะการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) และยังไม่มีการรายงานเรื่องการลงนามสัญญาร่วมลงทุนมายังกระทรวงคมนาคม อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ได้กำชับไปยัง รฟม. มาโดยตลอด ให้ดำเนินโครงการนี้อย่างโปร่งใส และต้องรอกระบวนการยุติธรรมที่ยังอยู่ระหว่างพิจารณาในคดีที่เกี่ยวข้องกับการประมูลโครงการนี้

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ถ้าหากยังไม่เคลียร์ ไม่อยากให้ทำ เพราะอะไรที่จะทำต้องผ่านกระบวรการยุติธรรม ต้องโปร่งใส ไม่มีข้อกังขาจากประชาชน ซึ่งเรื่องทั้งหมดขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของศาล ดังนั้นหากตัดสินใจทำอะไรไปก่อน และเมื่อศาลตัดสินออกมาไม่ตรงกับที่เราทำ ก็จะเกิดปัญหาตามมา ซึ่งจะเป็นปัญหาที่แก้ไขยากกว่าการรอคำตัดสิน ส่วนกรณีการรอคำตัดสินตามกระบวนการยุติธรรมที่อาจส่งผลกระทบต่อการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ส่วนตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ล่าช้า ที่ปัจจุบันงานโยธาดำเนินการก่อสร้างใกล้แล้วเสร็จนั้น กรณีนี้เป็นเรื่องที่จำเป็นต้องรอ แม้การเปิดให้บริการจะล่าช้าออกไปบ้าง เพื่อให้เกิดความรอบคอบ โปร่งใส และไม่มีปัญหาตามมาภายหลัง

รายงานข่าวจาก รฟม. แจ้งว่า ปัจจุบันงานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ความก้าวหน้างานโยธา 98.48% ส่วนการประมูลงานโยธาช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์ และสัญญาการเดินรถทั้งระบบช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนสำนักงานอัยการสูงสุดตรวจร่างสัญญาร่วมลงทุน โดยก่อนหน้านี้ รฟม.ได้เปิดประกวดราคา และได้เอกชนที่ยื่นข้อเสนอและผ่านเกณฑ์ประเมินสูงสุด คือ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM และคาดว่าจะมีการลงนามสัญญาได้ในช่วงต้นปี 66.