สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. ว่าคุณปัณรส บุญเสริม วัย 32 ปี นักแปลประจำโครงการก่อสร้างทางรถไฟจีน-ไทย เล่าเรื่องราววัยเด็ก เกี่ยวกับทางรถไฟที่เชื่อมโยงบ้านของเธอ ในจังหวัดเชียงใหม่ กับบ้านของปู่ย่าตายาย ในจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งทำให้ครอบครัวของเธอต้องใช้เวลามากมาย ยามสัญจรไปมาหาสู่กันด้วยรถไฟ


คุณปัณรสกล่าวว่า รถไฟในไทยทำให้ผู้คนเหนื่อยล้าจากการเดินทางไกลเพราะให้บริการเชื่องช้าเกินไป และหวังว่าทางรถไฟความเร็วสูงจีน-ไทยจะเสร็จสมบูรณ์และเริ่มเปิดใช้โดยเร็วที่สุด


ทางรถไฟจีน-ไทย ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของเครือข่ายทางรถไฟข้ามเอเชีย จะเป็นทางรถไฟความเร็วสูงรางมาตรฐานสายแรกของไทย โดยมีการคาดการณ์ว่าทางรถไฟฯ ระยะที่ 1 ที่เชื่อมโยงระหว่างกรุงเทพมหานคร กับจังหวัดนครราชสีมา จะลดระยะเวลาเดินทางจากเดิมมากกว่า 4 ชั่วโมง เหลือเพียงกว่า 1 ชั่วโมงเท่านั้น

แฟ้มภาพซินหัว : คุณปัณรส บุญเสริม (คนกลาง) นักแปลประจำโครงการก่อสร้างทางรถไฟจีน-ไทย ทำงาน ณ สถานที่ก่อสร้าง ในจังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 10 พ.ย. 2565


คุณปัณรสมีโอกาสเยี่ยมชมสถานที่หลายแห่งในจีน ระหว่างศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยหนานไค ในเขตเทศบาลนครเทียนจิน ทางตอนเหนือของจีน และได้เห็นว่าทางรถไฟความเร็วสูงมีบทบาทยกระดับชีวิตคนในท้องถิ่น ทำให้เธอมองว่าทางรถไฟจีน-ไทยจะไม่เพียงอำนวยความสะดวก ให้กับการเดินทางของผู้อยู่อาศัยในท้องถิ่น แต่ยังช่วยฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยวและการเติบโตทางเศรษฐกิจในภูมิภาคต่าง ๆ โดยรอบ


คุณปัณรสกล่าวต่อไปว่า ปกติการเดินทางด้วยรถยนต์ ระหว่างกรุงเทพมหานครกับนครราชสีมา จะกินเวลาราว 2 ชั่วโมง 30 นาที แต่การสัญจรจะสะดวกสบายและประหยัดเวลาขึ้นมาก หากโครงการทางรถไฟสายปัจจุบันเสร็จสิ้น พร้อมทั้งเสริมว่าการคมนาคมขนส่งสำคัญต่อการท่องเที่ยวอย่างมาก และการคมนาคมขนส่งที่ดีจะทำให้ผู้คนท้องถิ่นมีรายได้เพิ่มขึ้นแน่นอน


เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ ทางรถไฟจีน-ไทย จะเป็นทางรถไฟจากกรุงเทพมหานคร มุ่งหน้าสู่จังหวัดชายแดนอย่างหนองคาย ซึ่งจะมีสะพานเชื่อมต่อกับทางรถไฟจีน-ลาว ทำให้อนาคตสามารถเดินทางโดยรถไฟจากกรุงเทพฯ ผ่านลาว ไปสู่นครคุนหมิง ในมณฑลยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน


ขณะที่นายหม่า เซิ่งซวง ผู้จัดการทั่วไปของบริษัท ไชน่า เรลเวย์ ดีไซน์ คอร์ปอเรชัน ( ประเทศไทย ) ซึ่งรับผิดชอบโครงการทางรถไฟจีน-ไทย ระยะที่ 1 เปิดเผยว่างานก่อสร้างดำเนินไปอย่างรวดเร็วมากขึ้น หลังจากไทยผ่อนปรนข้อจำกัดด้านโรคโควิด-19


“โครงการทางรถไฟจีน-ไทย ระยะทาง 252.3 กิโลเมตร ประยุกต์ใช้มาตรฐานทางเทคนิคของจีน โดยงานโยธาของโครงการแบ่งออกเป็น 14 สัญญา ตอนนี้เสร็จสิ้นแล้ว 1 สัญญา และกำลังเปิดประมูลอีก 3 สัญญา ขณะที่อีก 10 สัญญากำลังคืบหน้าไปตามลำดับ” นายหม่าให้ข้อมูลเพิ่มเติม

แฟ้มภาพซินหัว : สถานที่ก่อสร้างทางรถไฟจีน-ไทย ในจังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 10 พ.ย. 2565


ด้านบรรดานักวิเคราะห์ให้ความเห็นไปในทางเดียวกัน ว่าเมื่อทางรถไฟจีน-ไทย เปิดดำเนินการแล้ว ไม่เพียงแต่จะกระตุ้นการพัฒนาเศรษฐกิจตามแนวเส้นทางรถไฟในไทย แต่ยังผลักดันการเชื่อมโยงเครือข่ายทางรถไฟข้ามเอเชีย และส่งเสริมความเชื่อมโยงในภูมิภาคด้วย


ส่วนคุณวิโรจน์ ลับกฤชคม วัย 59 ปี วิศวกรจากบริษัทไชน่า เรลเวย์ ดีไซน์ คอร์ปอเรชัน กล่าวว่า ทางรถไฟจีน-ไทย เป็นมากกว่าโครงสร้างพื้นฐานการเชื่อมต่อ และจะเสริมสร้างสายสัมพันธ์ระหว่างประชาชน ตอนนี้ทีมงานกำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับเพื่อนร่วมงานชาวจีน ซึ่งได้ถ่ายทอดประสบการณ์มากมายทั้งในแง่การก่อสร้างทางรถไฟ และการจัดการโครงการ.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA